'ยำผักชีแตงกวาไก่ฉีก' ลดหวัด บำรุงธาตุ ‘ต้านเชื้อโรค'

'ยำผักชีแตงกวาไก่ฉีก' ลดหวัด บำรุงธาตุ ‘ต้านเชื้อโรค'

อาหารไทยทำง่ายและมีคุณค่าทางโภชนาการ วันนี้ขอนำเสนอ “ยำผักชีแตงกวาไก่ฉีก” ช่วยลดหวัด ช่วยบำรุงธาตุ และต้านเชื้อโรค มีวัตถุดิบหลักสำคัญอย่าง “ผักชี” แถมยังมี แตงกวา, มะเขือเทศ, พริกขี้หนู, มะนาว, หอมแดง ล้วนแล้วแต่มีวิตามินและ สารต้านอนุมูลอิสระ

162365278420

"ผักชี-แตงกวา" พระเอก และนางเอกของเมนู "ยำผักชีแตงกวาไก่ฉีก"

วันนี้หมูหวานขอแนะนำเมนูง่ายๆที่ใครหลายคนอาจคาดไม่ถึงว่า “ยำผักชีแตงกวาไก่ฉีก” นอกจากจะทำได้รวดเร็วแล้วยัง เป็นเมนูที่สาวๆชอบ เพราะช่วยลดน้ำหนักได้ดีอีกด้วย ส่วนประกอบสำคัญๆ ของเมนูนี้ยังเลอค่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย อย่างเช่น “ผักชี” มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร ช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย แก้ไอ แก้หวัด ลดน้ำตาลในเลือด เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน แถมยังเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยให้ขับถ่ายคล่องอีกด้วย เมื่อไม่นาน “ผักชีไทย” ดังไกลไปถึงประเทศญี่ปุ่น แท้ที่จริงแล้วคนไทยเรามีสมบัติเลอค่าอยู่ในครัวแบบไม่รู้ตัวเลยนะเนี้ย

162365278433

เมนู "ยำผักชีแตงกวาไก่ฉีก" หน้าตาธรรมดาแต่อร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง 

ในส่วนของ“แตงกวา” นั้นมีกลิ่นหอมสดชื่น มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความดันโลหิต ผลและเมล็ดอ่อนของ “แตงกวา” ยังมีฤทธิ์ช่วยต้านโรคมะเร็ง และช่วยขจัดของเสียในร่างกาย เมื่อพระเอกนางเอกคือ “ผักชี-แตงกวา” มาผนึกกำลังกันประโยชน์จึงมาก ทว่าอย่าดูถูกตัวประกอบในจาน ทุกตัวล้วนมีคุณภาพ

162365278255

"มะเขือเทศ" มีวิตามินเอและซี แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ

อย่างที่กล่าวเอาไว้ว่า “ยำผักชีแตงกวาไก่ฉีก” นอกจากอร่อยและช่วยลดน้ำหนักเพราะมีไขมันต่ำแล้ว ยังช่วย ลดหวัด บำรุงธาตุ ทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรง ช่วย “ต้านเชื้อโรค” ได้ ส่วนประกอบอื่นๆในเมนูนี้ยังมี มะเขือเทศ ที่มีสารไลโคปีน ต้านสารอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ และการเสื่อมของร่างกาย  เช่น โรคเกี่ยวกับหลอดเลือด โรคมะเร็ง โรคหัวใจ ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง แถมยังมีวิตามินซี และวิตามินเอ อีกต่างหาก

162365278390

"แตงกวา" หอมสดชื่นเป็นวัตถุดิบที่อยู่คู่ครัวไทยมานาน มีสารต้านมะเร็ง 

เมนูยำขาดตัวประกอบอย่าง “พริกขี้หนู” ไปไม่ได้เด็ดขาด ถึงจะเล็ก แต่ก็เล็กพริกขี้หนูนะจ๊ะ คุณค่านั้นมีมากมายเช่น มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย รับประทานแล้วอารมณ์ดี ทำให้ร่างกายสร้างสารแห่งความสุข (Endorphin) เสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรง มี “วิตามินซี” ที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกาย บำรุงสายตา กระตุ้นให้เจริญอาหาร ส่วน “มะนาว” ก็มีวิตามินซี ช่วยเรื่องความดันโลหิตสูง และต่ำ ก็คือช่วยเข้าไปปรับสมดุลความดันโลหิตนั่นเอง และยังช่วยล้างสารพิษกระตุ้นเอนไซน์ธรรมชาติ บำรุงผิวพรรณ ขับเสมหะ ฟอกโลหิต บำรุงเสียง บำรุงโลหิต

162365278379

"หอมแดง" ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียต่างๆ บำรุงธาตุไฟ บำรุงหัวใจ บำรุงสมองช่วยให้ความจำดี ลดไขมันในเลือด 

พระเอกของสมุนไพรไทยที่มักถ่อมตัวยอมมาเป็นตัวประกอบอีกอย่างก็คือ “หอมแดง” ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียต่างๆ มีสารต้านอนุมูลอิสระ มิตามิน ช่วยบำรุงเรื่องสมอง ความจำดี ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย รักษาระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น เจริญอาหาร บำรุงธาตุไฟ บำรุงหัวใจ ช่วยเรื่องการไหลเวียนของโลหิต และลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด เรียกได้ว่าอาหาร 1 จาน มีคุณค่ามากมายถึงเพียงนี้ แถมยังมีวิธีการทำง่ายๆไม่ยุ่งยาก “โปรตีน” ของจานนี้มาจาก “อกไก่” ไขมันน้อย โปรตีนสูง มีประโยชน์ต่อการสร้างกล้ามเนื้อ เสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรง ดีต่อการลดน้ำหนัก

162365278383

คุณพิม-พิมพ์พยัพ ศรีกาญจนา ผู้บริหารสาวแห่ง ร้านนารา ไทย คูซีน (NARA Thai Cuisine) ร้านอาหารไทยสูตรต้นตำรับ

หมูหวานได้สูตร “ยำผักชีแตงกวาไก่ฉีก” มาจาก คุณพิม-พิมพ์พยัพ ศรีกาญจนา ผู้บริหารสาวแห่ง ร้านนารา ไทย คูซีน (NARA Thai Cuisine) ร้านอาหารไทยสูตรต้นตำรับ เธออธิบายว่า เป็นเมนูประจำบ้าน ที่คุณแม่ของเธอ (ยูกิ-นราวดี ศรีกาญจนา) ลงมือสอนให้ทำก่อนเธอจะบินลัดฟ้าไปเรียนหนังสือที่ยุโรป คุณพิมกล่าวว่า

ยำผักชี แตงกวา ไก่ฉีก เป็นเมนูรีเฟรชชิ่ง ทานแล้วจะรู้สึกสดชื่น เป็นอาหารเบาๆ ช่วงซัมเมอร์ สาวๆก็อาจจะอยากดูแลหุ่น ดูแลรูปร่าง เพราะทานแล้วไม่อ้วน ไม่ต้องกังวล เป็นสูตรของคุณแม่ค่ะ จริงๆแล้วคุณแม่เป็นคนที่รักสุขภาพมากก็เลยทำสูตรนี้ขึ้นมา ร้านอาหารนารา ชั้น 7 โซนฮีลิกซ์ ไดนิ่ง ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ มีลูกค้าญี่ปุ่นเยอะ ประกอบกับอยู่ดีๆผักชีก็ไปบูมที่ประเทศญี่ปุ่น ก็เลยทำเมนูนี้เสิร์ฟในร้านด้วย ส่วนไก่ก็จะใช้อกไก่ต้มแล้วฉีกออกมาเป็นเส้นที่สวยๆ หรือจะเปลี่ยนอกไก่เป็นอย่างอื่นได้เช่นเนื้อ หรือหมู”

162365278445   

หมูหวานได้ชิมฝีมือของคุณพิมแล้ว และลองซื้อวัตถุดิบมาลองทำ  ไม่ยากเลยจริงๆค่ะ เป็นเมนูที่อร่อย รับประทานแล้วรู้สึกสดชื่น ทำง่าย มีประโยชน์ ลดหวัด บำรุงธาตุ ‘ต้านเชื้อโรค' ได้อีกด้วย

162365278294

ส่วนประกอบ "ยำผักชีแตงกวาไก่ฉีก" อกไก่ต้มฉีก 80 กรัม , แตงกวา, ผักชี,หอมแดงเจียว, มะเขือเทศ, หอมแดงซอย, พริกชี้ฟ้าหั่นฝอย,พริกขี้หนูซอย,น้ำตาลละลาย,น้ำมะนาว, น้ำปลา

วิธีทำ:  นำแตงกวา หอมแดง ไก่ฉีก มะเขือเทศ ผักชี พริกขี้หนู ใส่ลงไปในชามผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้น ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลละลาย ให้ได้รสตามชอบ  แค่นี้ก็เสร็จแล้วตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟโรยหน้าด้วยหอมแดงเจียว พริกชี้ฟ้าหั่นฝอยสวยงามน่ารับประทาน ซี่ง “พริกชี้ฟ้าแดง” เองก็มีประโยชน์ ช่วยลดความดันโลหิต ทำให้เลือดอ่อนตัว ช่วยให้ระบบการไหลเวียนของโลหิตดี เจริญอาหารและช่วยบำรุงธาตุได้ดีอีกด้วย

162365278345

"มะนาว" อุดมไปด้วยวิตามินซี ช่วยเข้าไปปรับสมดุลความดันโลหิต 

162365278333

"ผักชี" มีประโยชน์กว่าที่คุณคิด 

162365278384

"ยำผักชีแตงกวาไก่ฉีก" เตรียมวัตถุดิบแล้วคลุก ตักใสจานเสิร์ฟได้เลย