จับอดีตหัวหน้าโครงการวัคซีนเมียนมา‘ต้านคณะรัฐประหาร’

จับอดีตหัวหน้าโครงการวัคซีนเมียนมา‘ต้านคณะรัฐประหาร’

เมียนมาจับอดีตหัวโครงการวัคซีนต้านโควิด ตั้งข้อหากบฏต่อแผ่นดิน สมรู้ร่วมคิดฝ่ายตรงข้ามคณะรัฐประหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตามที่แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากเป็นหัวหอกของขบวนการอารยะขัดขืน (ซีดีเอ็ม) ประท้วงรัฐบาลทหารทำให้ภาครัฐและธุรกิจเอกชนเป็นอัมพาต จนผู้ร่วมขบวนการถูกจับไปแล้วหลายสิบคน ทางการกำลังต้องการตัวอีกหลายร้อยคน

ล่าสุด หนังสือพิมพ์เดอะโกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมาของทางการ รายงานว่า แพทย์หญิงทาร์ ทาร์ ลิน ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 10 ม.ย. และถูกกล่าวหาว่าทำงานใต้ดินกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี)

“เธอสารภาพเองว่า ไม่ใช่แค่เข้าร่วมกับซีดีเอ็ม ก่อตั้งกลุ่มหลักของซีดีเอ็มกับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ แต่เธอยังสมรู้ร่วมคิดกับผู้ก่อการร้ายเอ็นยูจีด้วย” สื่อทางการเมียนมารายงาน

รายงานข่าวระบุด้วยว่า แพทย์หญิงทาร์ ทาร์ ลิน และแพทย์อีก 11 คน จะเจอหลายข้อหา เช่น กบฏต่อแผ่นดิน ยุยงปลุกปั่น และสมรู้ร่วมคิดกับองค์กรผิดกฎหมาย เนื่องจากคณะรัฐประหารเมียนมาจัดให้เอ็นยูจี ที่ตั้งขึ้นโดยผู้สนับสนุนนางอองซาน ซูจี กับกลุ่มต่อต้านการปกครองของทหารอื่นๆ เป็นกลุ่มก่อการร้าย

ด้านกลุ่มแพทย์เพื่อสิทธิมนุษยชนที่มีฐานปฏิบัติการในสหรัฐ ประณามการจับกุมครั้งนี้

“การจับกุมแพทย์หญิงทาร์ ทาร์ ลินโดยพลการเป็นอีกสัญญาณหนึ่งว่าคณะทหารจะไม่หยุดทำสงครามกับบุคลากรทางการแพทย์เมียนมา” น.ส.เจนนิเฟอร์ ลีห์ นักระบาดวิทยาระบุ

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในเมียนมา วานนี้ (13 มิ.ย.) พบผู้ติดเชื้อใหม่ 373 คน สูงสุดตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. ไม่กี่วันก่อนที่ระบบตรวจหาเชื้อจะล่มลงหลังรัฐประหาร