รัฐคุมเข้มโควิด-19 สกัดคลัสเตอร์โรงงาน

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) รัฐ-เอกชน ร่วมมือฝ่าวิกฤตโควิด-19 เดินหน้ามาตรการเข้มป้องกัน-ควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงาน 3,304 แห่งตรวจสอบประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ Thai Stop Covid ภายใน 15 มิ.ย.นี้ ชูแนวทาง 'Online-Onsite-Upgrade-Vaccine'

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ระบุ จากการหารือร่วมกันในการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานประกอบกิจการโรงงาน จะทำด้วยหลักการ 'Online-Onsite-Upgrade-Vaccine' คือ ให้โรงงานประเมินตนเอง พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือโรงงานทั่วประเทศ ประเมินตนเองผ่าน Platform online : Thai Stop Covid plus และ Thai Save Thai ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 2564 โดยกลุ่มเป้าหมายแรกเป็นโรงงานที่มีคนงานตั้งแต่ 200 คนขึ้นไป จำนวน 3,304 ราย ให้แล้วเสร็จภายใน 15 มิถุนายน 2564

จัดทีมสุ่มตรวจประเมินโรงงานในพื้นที่ให้ได้10-20% ของสถานประกอบการเป้าหมาย/จัดมาตรการลดความเสี่ยง เพิ่มศักยภาพ หลังจากโรงงานประเมินตนเองผ่านแฟลตฟอร์ม Thai Stop COVID Plus และการลงพื้นที่ onsite / เร่งรัดฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในโรงงาน เร่งผลักดันการเป็นศูนย์ให้บริการฉีดวัคซีนในพื้นที่ นิคม/เขต/สวนอุตสาหกรรม และโรงงานขนาดใหญ่ที่มีคนงานมากกว่า 2,000 คน เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของรัฐบาลในการเร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงที่เป็นแรงงานภาคอุตสาหกรรม รวมถึงประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบ นักลงทุน และผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ รวมทั้งเพื่อสนับสนุนให้อุตสาหกรรมส่งออก ที่จะมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเข้ามาในไตรมาส 3 และ 4 โดยเฉพาะตลาดสหรัฐ ยุโรป และจีน ซึ่งขยายตัวมากกว่า 10% จากการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง

สำหรับความพร้อมศูนย์ฉีดวัคซีนให้กับแรงงานภาคอุตสาหกรรม 27 แห่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดเห็นชอบแล้ว 6 แห่ง ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมสินสาคร นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด สวนอุตสาหกรรมบางกะดี และโรงไฟฟ้าแม่เมาะ และอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบ 21 แห่ง โดยจะขอให้ ศบค. พิจารณาให้ความสำคัญต่อการจัดสรรวัคซีนให้กับศูนย์ฉีดวัคซีน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่จะร่วมสุ่มตรวจ onsite ในโรงงานกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สุชาติ ชมกลิ่น ระบุ กระทรวงแรงงานร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือแนวทางเพื่อกำหนดมาตรการเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากร และแรงงานในสถานประกอบกิจการโรงงาน ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วมกันในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสถานประกอบกิจการโรงงาน รวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่แก่แรงงาน ให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ และเตรียมความพร้อมของศูนย์กระจายฉีดวัคซีนในสถานประกอบกิจการโรงงานทั้งในและนอกนิคมอุตสาหกรรม

ด้านภาคเอกชนระบุว่าความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นมาตรการที่ดีที่จะทำให้ทุกฝ่ายมีความเชื่อมั่นในความปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้การประเมินตนเองอาจไม่ครอบคลุมทุกโรงงาน ซึ่งเอกชนพร้อมสนับสนุนภาครัฐอย่างเต็มที่ ในมาตรการป้องกัน การเฝ้าระวัง รวมถึงการควบคุมการระบาด และเป็นจุดเชื่อมโยง ประสานความร่วมมือไปยังเครือข่ายต่าง ๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมขับเคลื่อนตามแนวทางที่ได้มีการหารือกันไว้ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญภาครัฐจะต้องเร่งกระจายวัคซีนให้เป็นไปตามแผนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยเร็ว

ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจบิซอินไซต์ รายงาน