กลุ่ม ปตท. เดินหน้า ‘Restart Thailand’ เพิ่มการจ้างงานกว่า 2.5 หมื่นอัตรา กระจายทักษะสู่เยาวชนท้องถิ่น

กลุ่ม ปตท. เดินหน้า ‘Restart Thailand’ เพิ่มการจ้างงานกว่า 2.5 หมื่นอัตรา กระจายทักษะสู่เยาวชนท้องถิ่น

กลุ่ม ปตท. เดินหน้า ‘Restart Thailand’ เพิ่มการจ้างงานกว่า 2.5 หมื่นอัตรา กระจายทักษะสู่เยาวชนท้องถิ่น บรรเทาวิกฤตการว่างงานที่เพิ่มขึ้นในภาวะโควิด-19

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ไม่ได้ส่งผลแค่อัตราการเสียชีวิตและผู้ป่วยสะสมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเท่านั้น  แต่ยังส่งผลถึงภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากหลายธุรกิจต้องหยุดชะงักชั่วคราวหรือปิดกิจการไป

กลุ่ม ปตท. ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขมาโดยตลอด ผ่านการจัดหาอุปกรณ์ปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจและช่วยเหลือชุมชนในมิติต่างๆ  โดยได้ดำเนินโครงการ Restart Thailand  จ้างแรงงานและพนักงาน รวมถึงนักศึกษาจบใหม่รวมกว่า 25,000 อัตรา

“Restart Thailand”  เป็นโครงการที่เน้นการสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างทักษะอาชีพให้กับคนรุ่นใหม่ในทุกภูมิภาค  ในขณะเดียวกันสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนท้องถิ่นและระบบเศรษฐกิจไทย

สำหรับโครงการ “Restart Thailand”  ในด้านการจ้างงานแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย

1. การจ้างแรงงานผ่านเครือข่ายกลุ่ม ปตท. เพื่อการขยายธุรกิจและโครงการก่อสร้างต่างๆ กว่า 22,000 อัตรา

2. การจ้างนักศึกษาจบใหม่ ระดับ ปวช. ปวส. อาชีวศึกษา และปริญญาตรีที่ผ่านเกณฑ์คัดเลือกและมีภูมิลำเนาในพื้นที่ปฏิบัติงาน จำนวน 2,630 อัตรา ในลักษณะสัญญาจ้าง 12 เดือน ให้มีรายได้และโอกาสในการฝึกฝนทักษะอาชีพ

3. การเปิดรับพนักงานเพิ่มเติมในตำแหน่งที่ว่างในช่วงปี 2563 – 2564 ประมาณ 1,000 อัตรา เพื่อผลักดันการดำเนินธุรกิจให้เดินหน้าตามเป้าหมาย

ซึ่งการเปิดรับสมัครในโครงการดังกล่าว ได้ดำเนินการไปแล้วในปี 2563 และได้พนักงานครบทุกอัตรา โดยในปัจจุบันอยู่ในช่วงการปฏิบัติงานในพื้นที่จริง

  • กระจายทักษะสู่แรงงานท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม โครงการด้าน CSR ของกลุ่ม ปตท. ยังได้ดึงศักยภาพของนักศึกษาจบใหม่ที่มีถิ่นฐานอยู่ในพื้นที่ต่างๆ เพื่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนสู่ความยั่งยืนต่อไป โดยก่อนลงปฏิบัติงานจริง กลุ่ม ปตท. ได้จัดอบรมเพื่อเพิ่มทักษะความรู้ผ่านโครงการพัฒนาสังคมชุมชนท้องถิ่นทั้ง 3 ด้านประกอบด้วย

162364271045

ด้านพัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับเยาวชน  ผ่านงานครูผู้ช่วยสอน เพื่อยกระดับการเรียนรู้วิชาสามัญพื้นฐาน ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม คณิตศาสตร์  รวมถึงวิชาภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศ

162364272381

ด้านพัฒนาศักยภาพชุมชนท้องถิ่น โดยฝึกอบรมผู้เข้าร่วมโครงการให้มีความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมพลังงานเพื่อการเกษตร (Smart Farming) โดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีของกลุ่ม ปตท. มาปรับใช้เพื่อยกระดับกระบวนการผลิตและการเพาะปลูกผลผลิตทางการเกษตร  พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในกระบวนการผลิตสินค้าเกษตรสู่วิถีใหม่  มุ่งเน้นการพัฒนาโดยใช้พลังงานชุมชน  รวมทั้งมีการออกแบบและการวิเคราะห์ปัจจัยทางการเกษตรตามบริบทของแต่ละพื้นที่  ฝึกอบรมทักษะการพัฒนายกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Smart Marketing) โดยลงพื้นที่ไปสำรวจหาผลิตภัณฑ์ชุมชนและบริการที่มีความน่าสนใจ นำมาปรับให้ตรงกับความต้องการของตลาด รวมถึงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยเพิ่มศักยภาพการทำธุรกิจและสนับสนุนช่องทางการขายออนไลน์เพื่อให้คนทั่วไปเข้าถึงสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้น เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน

ด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลในโครงการ Ocean for Life ของ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เช่น การสร้างศูนย์เพาะพันธุ์ลูกปู การจัดตั้งศูนย์เพื่ออนุรักษ์และเพาะพันธุ์เต่าทะเล  รวมทั้ง โครงการเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ประเทศ ผ่านงานพัฒนาและการวิจัยด้านสิ่งแวดล้อม เช่น  โครงการวิจัยป่าไม้และระบบนิเวศ  โครงการพัฒนาสวนป่าครัวเรือน เป็นต้น

162364273491

ทั้งหมดนี้เป็นแนวทางที่กลุ่ม ปตท. ช่วยบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากโควิด-19 สร้างโอกาส สร้างอาชีพ และเพิ่มรายได้ให้กับคนไทย ให้ทุกภาคส่วนในสังคมไทยข้ามผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน