'อนุทิน' ยัน 'วัคซีนไม่ได้ขาด' สัปดาห์นี้จะมาอีก 2.5 ล้านโดส

'อนุทิน' ยัน 'วัคซีนไม่ได้ขาด' สัปดาห์นี้จะมาอีก 2.5 ล้านโดส

แจงวุ่น! "อนุทิน" รมว.สธ. ยืนยัน วัคซีนไม่ได้ขาด เผยปลายสัปดาห์ส่งอีก 5 แสน ให้ กทม. สัปดาห์นี้จะมาอีก 2.5 ล้านโดส

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ถึงการบริหารจัดการวัคซีน ว่า กระบวนการจัดสรรวัคซีนนั้น ศบค. แจ้งให้กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนตามที่มีการเห็นชอบระหว่าง ศบค. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการเสนอของกรมควบคุมโรค ซึ่งทั้ง 3 หย่วยงานเห็นพ้องต้องการ จึงสรุปออกมาว่าให้กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนไปที่ใด

ในส่วนของ กทม. ยอดการจัดสรรวัคซีนในเดือน มิ.ย. นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยอดจัดสรรวัคซีนของ กทม. มีจำนวน 2.5 ล้านโดส กระจายไปในส่วนของมหาวิทยาลัย 500,000 โดส ผู้ประกันตน ม.33 จำนวน 1 ล้านโดส ฉะนั้นวัคซีนที่จัดสรรให้ กทม. จึงเหลือ 1 ล้านโดส เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคส่งวัคซีนให้ กทม. จำนวน 500,000 โดส ซึ่งปลายสัปดห์นี้ก็จะต้องส่งให้อีกจำนวน 500,000 โดส ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ขอยืนยันว่าวัคซีนตอนนี้ไม่ขาด มีมากกว่า 6 ล้านโดสในเดือนนี้

"ที่มันวุ่นวายขณะนี้ คือโรงพยาบาลเอกชนอาจจะไม่ได้เช็กกลับไปที่ กทม. ก่อน แล้วก็ออกโพสต์ต่างๆ ออกมา และมีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งออกโพสต์ว่าไม่ได้รับวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข มันก็เลยวุ่นวายจากตรงนั้นขึ้นมา ประชาชนก็สับสนไม่รู้ว่าใครรับผิดชอบในพื้นที่ไหนกันแน่ หลังจากนั้นก็เห็นมีการแก้ไขโพสต์นั้น ตอนนี้จริงๆ แล้ว ไม่มีใครโทษใคร ทุกคนทำงานด้วยกันหมด พอเขาสั่งมา กระทรวงสาธารณสุขจัดส่งเดลิเวอรี่ไปยังจุดต่างๆ แต่คนที่บริหารจัดการตรงส่วนนี้สำคัญที่สุด คือหัวหน้าแต่ละหน่วย"

นายอนุทิน กล่าวว่า ชี้แจงถึงกรณีวัคซีนผู้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมแล้วยังไม่ได้รับวัคซีนว่า หมอพร้อม เป็นแอปฯ สำหรับคนกรุงเทพฯ ซึ่งยอดจัดสรรวัคซีนก็คือ 2.5 ล้านโดส มหาวิทยาลัยต่างๆ แบ่งไป 5 แสน ประกันสังคม 1 ล้าน ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีประกันสังคม จึงลงทะเบียนกับหมอพร้อม และสุดท้าย กทม. 1 ล้าน ก็จะมีการซ้ำซ้อน ซึ่งให้ตกลงให้ที่ยอด 1 ล้านมาที่ กทม. ซึ่งหมอพร้อมก็รวมอยู่ในยอด 1 ล้านโดสนี้ด้วย

นายอนุทิน ยืนยันว่า ในช่วงปลายสัปดาห์นี้วัคซีนน่าจะออก 2.5 ล้าน แบ่งเป็นซิโนแวค 1 ล้านโดส และ แอสตร้าเซเนนก้า ที่กำลังจะเข้ามาอีก 1.5 ล้านโดส ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดว่าวันจันทร์ที่จะถึงนี้สามารถกระจายไปยังจุดต่างๆ ได้