สั่งปิดโรงงานแปรรูปอาหารทะเลระนอง หลังพบคนงานติดเชื้อ 32 ราย

สั่งปิดโรงงานแปรรูปอาหารทะเลระนอง หลังพบคนงานติดเชื้อ 32 ราย

สั่งปิดโรงงานแปรรูปอาหารทะเล จ.ระนอง หลังพบคนงานติดเชื้อ 32 ราย พร้อมสั่งกักตัว กลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมด

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.64  นายแพทย์นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า จากการที่การปฏิบัติการตรวจเชิงรุกของ จนท.สอบสวนโรคสาธารณสุขอำเภอเมืองระนอง ในกลุ่มแรงงานในโรงงานต่างๆ พบว่าโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำ ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง ซึ่งมีคนงานรวม 200 คน จนท.โดย จนท.เข้าทำการสุ่มตรวจเมื่อวันที่ 11-12 มิ.ย. 2564 ตามมาตรการที่กำหนดว่าโรงงานจะต้องนำแรงงานจำนวนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 เข้ารับการตรวจ

ต่อมาเมื่อผลการตรวจออกมาพบว่ามีแรงงานในโรงงานดังกล่าวพบมีผู้ติดเชื้อมากถึง 32 คน จึงได้สั่งปิดโรงงาน และจนท.กำลังเร่งขยายผล และสอบสวนโรคสู่กลุ่มเสี่ยงสูงคนอื่นๆ ต่อไป พร้อมสั่งกักตัว กลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมด และนำตัวผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษา

162357826955

นายแพทย์นรเทพกล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง สรุปรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเขตพื้นที่ จ.ระนอง ประจำวันที่ 13 มิ.ย. 2564 พบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 14 ราย เป็นแรงงานข้ามชาติทั้งหมด รวมผู้ติดเชื้อสะสม 1,028 ราย เสียชีวิต 3 ราย และจากกรณีที่พบการแพร่ระบาดล่าสุดในคลัสเตอร์แพปลาที่ จ.พังงา เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเกี่ยวข้องกับ จ.ระนอง คือกลุ่มแรงงานและประกอบการที่ไปเกี่ยวเนื่อง และประชาชนในพื้นที่รอยต่อที่อาจจะเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนั้น

162357827188

ได้สั่งการให้ทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอสุขสำราญ ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับ อ.คุระบุรี จ.พังงา ได้จัด จนท.ลงพื้นที่ค้นหาเชิงรุก คัดกรองและสอบสวนโรคประชาชนที่ประกอบอาชีพแพปลา อ.คุระบุรี ที่อาศัยอยู่ใน จ.ระนองรวม 7 ราย เพื่อเฝ้าระวัง และให้ด่านเข้า-ออก คุมเข้มการเข้า-ออกบริเวณด่านตรวจคัดกรองที่เชื่อมกันระหว่างสองพื้นที่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอีกด้วย

 

พร้อมกันนี้ทาง ศรชล.จังหวัดระนอง และ ศคท.จังหวัดระนอง บูรณาการร่วมกับ ศปชล.ทม, สนง.เจ้าท่าภูมิภาคสาขาระนอง, ตำรวจน้ำระนองและประมงจังหวัดระนอง, กรมการปกครอง ในการตรวจท่าเทียบเรือที่ได้รับการอนุญาตให้เรือขนถ่ายสินค้าที่มาจากประเทศเมียนมา เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และป้องกันแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19)