สามมิตร-จึงรุ่งเรืองกิจ ดีลอำนาจ ด้วย”บอลยูโร” ?

สามมิตร-จึงรุ่งเรืองกิจ ดีลอำนาจ ด้วย”บอลยูโร” ?

ความเคลื่อนไหวของ “โกมล” ที่ยอมออกมาทุ่มเงิน 280 ล้านบาท เต็มไปด้วยนัยทางการเมือง ยิ่งช่วงที่ “ขั้วผู้กองมนัส” เตรียมสยายปีกคุมพรรคพปชร. “กลุ่มสามมิตร” ที่พยายามผนึกกับ “พันธมิตร” ที่แข็งข้อให้กับ “ผู้กองมนัส” จึงต้องงัดไม้เด็ดมาพิชิตใจ “3ป.”

จับสัญญาณ “เสี่ยแฮงค์” อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ภายหลังควงคู่ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.ยุติธรรม เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า เข้าพบ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ดูแฮปปี้มากเป็นพิเศษ

ทิ้งที่ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมใหญ่พรรคพปชร. ที่จ.ขอนแก่น วาระหลักคือการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรค โดยเฉพาะเก้าอี้เลขาธิการพรรคพปชร.ที่ “อนุชา” นั่งอยู่

ซึ่งค่อนข้างชัวร์ว่า “ผู้กองมนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ รองหัวหน้าพรรคพปชร. จะถูกผลักดันจาก “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรรี หัวหน้าพรรคพปชร. ให้ขึ้นมานั่งเก้าอี้แม่บ้านคอยช่วยงานพรรค

เมื่อจะมีการปรับเปลี่ยนเก้าอี้เลขาฯพปชร. หาก “อนุชา” ไม่มียาดีหรือได้รับการคอนเฟิร์มให้อยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีต่อ คงต้องออกอาการซีเรียสไม่น้อย เพราะการเสียเก้าอี้เลขาฯพปชร. ย่อมหมายถึงการเสียเก้าอี้รัฐมนตรีไปโดยปริยาย

แต่หลังเข้าพบ “ประยุทธ์” เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา หัวข้อที่หารือกันหนีไม่พ้นเรื่องการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคพปชร. ที่จะส่งผลกระทบต่อการปรับครม. ส่วนอีกเรื่องที่อาจจะอยู่บนโต๊ะเจรจาคือการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2020

เนื่องจากคนซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป มีชื่อว่า “โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานกรรมการบริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด พี่ชายของ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.อุตสาหกรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร แถมยังเป็นบิดาของ “พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพปชร.

ฉะนั้นความเคลื่อนไหวของ “โกมล” ที่ยอมออกมาทุ่มเงิน 280 ล้านบาท เต็มไปด้วยนัยทางการเมือง ยิ่งช่วงที่ “ขั้วผู้กองมนัส” เตรียมสยายปีกคุมพรรคพปชร. “กลุ่มสามมิตร” ที่พยายามผนึกกับ “พันธมิตร” ที่แข็งข้อให้กับ “ผู้กองมนัส” จึงต้องงัดไม้เด็ดมาพิชิตใจ “3ป.” โดยเฉพาะ “ป. ประยุทธ์”

ซึ่งปฏิเสธไม่ได้อยู่แล้วว่าการถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ผ่านทางช่องเอ็นบีที ของกรมประชาสัมพันธ์ “ประยุทธ์” ได้เครดิต ได้เสียงเชียร์ จากคอบอลชาวไทยไปเต็มๆ

ส่วน “กลุ่มสามมิตร” รู้อยู่เต็มอกว่าเงินที่ “โกมล” ทุ่มไปไม่มีทางได้กำไรหรือคืนทุน มองมุมไหนก็ขาดทุนทางตัวเลข แม้จะพอมีรายได้คืนจากการโฆษณา แต่ก็น้อยนิดหากเทียบกับเงินที่ทุ่มไป แต่สิ่งที่ “กลุ่มสามมิตร” ได้กลับมาคือ “กำไรทางการเมือง” แม้จะตีเป็นตัวเลขไม่ได้ แต่ก็ประเมินค่าไม่ได้เช่นกัน

จากนี้ไปคนไทยได้ดูบอลยูโรฯ “กลุ่มสามมิตร” อาจจะได้ต่อลมหายใจ อยู่ร่วมครม.ประยุทธ์ แบบไม่ต้องเสียโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี โดยเฉพาะ “รัฐมนตรีอนุชา”