ราคาน้ำมันดิบยืนเหนือ 70 ดอลลาร์ขานรับอุปสงค์ฟื้นตัว

ราคาน้ำมันดิบยืนเหนือ 70 ดอลลาร์ขานรับอุปสงค์ฟื้นตัว

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (11 มิ.ย.)ดีดตัวขึ้น 62 เซนต์ โดยยังคงยืนอยู่เหนือระดับ 70 ดอลลาร์ ขานรับการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐ ยุโรป และจีน หลังมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 62 เซนต์ ปิดที่ราคา 70.91 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 17 เซนต์ ปิดที่ราคา 72.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน ขณะที่มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในสหรัฐและยุโรป ทำให้ประชาชนมีการเดินทางเพิ่มขึ้น ส่งผลให้การสัญจรทางอากาศและทางรถยนต์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความต้องการใช้น้ำมัน

ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากรายงานของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกเพิ่มขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้ โอเปกออกรายงานคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้น 6.6% หรือ 5.95 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงจากรายงานในเดือนพ.ค.

โอเปกระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศในช่วงครึ่งปีแรก

นอกจากนี้ โอเปก ยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 5.5% ในปีนี้ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากรายงานก่อนหน้านี้ ขณะที่คาดว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเบาบางลงในช่วงครึ่งปีหลัง