'แบงก์ชาติทั่วโลก' ขยับขึ้นดอกเบี้ย จับสัญญาณเฟด เข้มนโยบายการเงิน

'แบงก์ชาติทั่วโลก' ขยับขึ้นดอกเบี้ย จับสัญญาณเฟด เข้มนโยบายการเงิน

ธนาคารกลางกลางหลายแห่งทั่วโลก เริ่มทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และคาดว่า เฟดจะกลับมาใช้นโยบายการเงินแบบปกติในที่สุด หลังผ่อนคลายทางการเงินแบบพิเศษ ในช่วงโควิด

ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลก ได้เริ่มทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมา โดยคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกลับมาใช้นโยบายการเงินแบบปกติในที่สุด หลังจากที่ได้ใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินแบบพิเศษ โดยได้อัดฉีดเม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่ตลาดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ปีที่แล้ว

ธนาคารกลางแคนาดานับเป็นธนาคารกลางแห่งแรกในกลุ่มประเทศ G7 ที่ได้ประกาศถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งสัญญาณในเดือนเม.ย.ว่าธนาคารจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2565 ส่วนธนาคารกลางนอร์เวย์ได้ประกาศแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไตรมาส 3 หรือ 4 ของปีนี้

ทางด้านธนาคารกลางนิวซีแลนด์และเกาหลีใต้ได้ส่งสัญญาณคุมเข้มทางการเงินเช่นกัน ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น แม้แต่ธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งได้ใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษมานานหลายทศวรรษ ก็ได้เปิดช่องสำหรับการเริ่มถอนตัวจากการใช้นโยบายดังกล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารกลางรัสเซีย, บราซิล, กานา และอาร์เมเนีย ก็ได้เริ่มวงจรคุมเข้มนโยบายการเงินเพื่อรับมือกับแรงกดดันของเงินเฟ้อในประเทศ

หากเฟดมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินด้วยการปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็จะส่งผลให้กระแสเงินทุนไหลกลับไปยังสหรัฐ และกระทบอย่างหนักต่อตลาดเกิดใหม่ดังที่เคยเกิดขึ้นในปี 2541 และ 2556

ธนาคารกลางอินโดนีเซียแสดงความกังวลในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากอินโดนีเซียต้องพึ่งพากระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศเพื่อชดเชยการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจำนวนมาก

“เราต้องเตรียมรับมือความเป็นไปได้ที่เฟดจะเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในปีหน้า โดยเฟดอาจลดการอัดฉีดเงินในตลาด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออัตราผลตอบแทนของพันธบัตรอินโดนีเซีย” ธนาคารกลางอินโดนีเซียระบุ

ธนาคารกลางแอฟริกาใต้ระบุว่า แม้เฟดเคยเปิดเผยว่าจะเปิดทางให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเดิมเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ปัญหาคือเฟดไม่เคยบอกว่าจะยอมรับให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากเพียงใด ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินคาดการณ์ว่าเฟดจะยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในการประชุมสัปดาห์หน้า แม้สหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นเกินคาดเมื่อวานนี้