ชาวเน็ตอินเดียฮือฮา ‘งานวิวาห์เปี่ยมอุดมการณ์’

ชาวเน็ตอินเดียฮือฮา ‘งานวิวาห์เปี่ยมอุดมการณ์’

ชาวเน็ตอินเดียฮือฮากับบัตรเชิญแต่งงานที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ (13 มิ.ย.) นี้ที่เขตอมานี กอนดาลัมพัตตี กัตตูร์ เมื่อนายสังคมนิยม (โซเชียลิสม์) จะเข้าพิธีวิวาห์ โดยมีนายคอมมิวนิสม์และนายเลนินนิสม์มาร่วมงานด้วย

ชายหนุ่มชื่อประหลาดทั้ง 3 คน เป็นบุตรของนายเอ โมฮัน เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์อินเดียประจำเขตในรัฐทมิฬนาฑู ที่อุดมการณ์ฝ่ายซ้ายยังลุกโชติช่วง

“ลูกชายคนโตของผมเกิดในช่วงที่สหภาพโซเวียตล่มสลาย ไปที่ไหนก็มีแต่ข่าวลัทธิคอมมิวนิสม์สิ้นสุดแล้ว แต่จะสิ้นสุดไปได้ไงล่ะ ถ้าผู้คนยังมีชีวิตอยู่ ผมก็เลยตั้งชื่อลูกชายคนโตว่าคอมมิวนิสม์” พ่อเจ้าบ่าวเล่าถึงที่มาของชื่อกับสำนักข่าวเอเอฟพี โดยลูกชายคนรองชื่อว่าเลนินนิสม์  ส่วนลูกชายคนเล็กผู้เป็นเจ้าบ่าวชื่อว่า โซเชียลิสม์

แน่นอนว่า บัตรเชิญงานวิวาห์จะต้องสลักลายฆ้อน-เคียว ภาพบัตรเชิญถูกแชร์ว่อนโซเชียลมีเดีย เจ้าสาวของนายโซเชียลิสม์ ชื่อพี มามาตา บาเนอร์จี ตั้งตามปู่ของเธอผู้เป็นนักการเมืองฝ่ายซ้ายคนดังแห่งรัฐเวสต์เบงกอล

แม้ในความเป็นจริง เมื่อปี 2554 มีนักการเมืองนามสกุลบาเนอร์จีอีกคนหนึ่ง เอาชนะพรรคคอมมิวนิสต์ที่ปกครองรัฐเวสต์เบงกอลมานานหลายปีขึ้นมาเป็นมุขมนตรี ก็ไม่ได้ทำให้พรรคคอมมิวนิสต์เสียหาย

เอเอฟพีระบุว่า ช่วงสงครามเย็นอินเดียพึ่งพาสหภาพโซเวียตมาก ชื่ออย่างสตาลิน เลนิน ทรอตสกี หรือแม้แต่พราฟดา ชื่อหนังสือพิมพ์ของทางการสหภาพสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตก็นิยมมาตั้งเป็นชื่อคน โดยเฉพาะทางภาคใต้

ปัจจุบันมุขมนตรีรัฐทมิฬนาฑูคือ เอ็ม เค สตาลิน ที่พ่อตั้งให้เป็นเกียรติก่อนสตาลินเสียชีวิตไม่กี่วัน

พ่อเจ้าบ่าวเล่าต่อว่า ชื่อลูกชายของเขาไม่แปลก เพราะ “สหาย” หลายคนก็ตั้งชื่อลูกทำนองนี้ เช่น มอสโก รัสเซีย เวียดนาม และเชโกสโลวาเกีย แต่เขายอมรับว่าลูกๆ โดยเฉพาะคอมมิวนิสม์บางครั้งก็โดนล้อที่โรงเรียน โรงพยาบาลแห่งหนึี่งไม่รับรักษาคอมมิวนิสม์ตอนเขาอายุได้ 3 ขวบ

“พวกเขากลัวชื่อคอมมิวนิสม์ ตอนแรกผมคิดว่ามีปัญหามาก แต่พอผ่านไปอะไรๆก็ค่อยๆ ดีขึ้น”

ตอนนี้ลูกชายของนายโมฮันทั้ง 3 คน อยู่ในวัย 20 เศษ และเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์สาขาท้องถิ่น เลนินนิสม์คนกลางตั้งชื่อลูกชายวัย 5 เดือนว่ามาร์กซิสม์ ตามคาร์ล มาร์กซด้วย 

“ตอนนี้ผมก็รอให้ลูกชายผมมีหลานสาวสักคน ผมจะตั้งชื่อเธอว่า คิวบาอิสม์” พ่อเจ้าบ่าวประกาศอุดมการณ์ทิ้งท้าย