แรงงานข้ามชาติในมาเลเซียชนะคดี‘กู๊ดเยียร์’

แรงงานข้ามชาติในมาเลเซียชนะคดี‘กู๊ดเยียร์’

แรงงานข้ามชาติหลายสิบคนในมาเลเซียชนะคดี ฟ้องบริษัทยางสหรัฐ “กู๊ดเยียร์” จ่ายค่าจ้างไม่เป็นธรรม

นายอาร์ จันทรา เซการัน ทนายความของกลุ่มคนงานเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า คนงาน65 คน จากเมียนมา เนปาล และอินเดีย ที่ทำงานในโรงงานกู๊ดเยียร์รัฐสลังงอร์ทางภาคกลางของมาเลเซีย ยื่นฟ้องบริษัทไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมระหว่างนายจ้างกับสหภาพแรงงาน ไม่จ่ายค่าจ้างตามกะ ไม่จ่ายโบนัส และไม่เพิ่มค่าจ้างมานานหลายปี คิดเป็นความเสียหายราว 2 ล้านริงกิต (14.55 ล้านบาท)

ขณะที่กู๊ดเยียร์โต้แย้งว่า แรงงานข้ามชาติไม่อยู่ในข้อตกลงร่วมของสหภาพแรงงาน แต่ศาลพิพากษาเมื่อวันพุธ (9 มิ.ย.) ให้กลุ่มคนงานชนะคดี กู๊ดเยียร์ต้องจ่ายค่าจ้างที่ค้างไว้ให้

ทนายความกล่าวว่า คำพิพากษาให้โจทก์ชนะส่งสัญญาณว่า ทุกคนควรได้รับผลประโยชน์เช่นเดียวกับที่แรงงานชาวมาเลเซียได้รับ “แรงงานข้ามชาติไม่ควรถูกเลือกปฏิบัติ”

เอเอฟพียังไม่ทราบแน่ชัดว่า กู๊ดเยียร์จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ บริษัทยังไม่ให้ความเห็น 

ก่อนหน้านี้ศาลเคยติดสินคดีคล้ายๆ กันที่แรงงานข้ามชาติ 119 คน ยื่นฟ้องกู๊ดเยียร์แต่บริษัทอุทธรณ์คำพิพากษา

มาเลเซียที่ค่อนข้างมั่งคั่งมีแรงงานข้ามชาติอาศัยอยู่หลายล้านคน  จากพื้นที่ยากจนของเอเชีย เข้ามาทำงานรายได้ต่ำในโรงงาน ไร่สวน และงานรับใช้ในบ้าน

บริษัทมาเลเซียถูกวิจารณ์บ่ยครั้งว่าดูแลแรงงานข้ามชาติไม่ดี ปีก่อนคนงานเอเชียใต้หลายคนในท็อปโกลฟ บริษัทผลิตถุงมือแพทย์รายใหญ่สุดของโลกติดโควิดจำนวนมาก จากการอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นในบ้านพักคนงาน

สหรัฐสั่งห้ามนำเข้าถุงมือท็อปโกลฟบางส่วนจากข้อกังวลเรื่องการบังคับใช้แรงงาน