‘ฮ่องกง’ อั้น! เตรียมเที่ยวนอกภายใน 3 เดือน

‘ฮ่องกง’ อั้น! เตรียมเที่ยวนอกภายใน 3 เดือน

เผยผลสำรวจความคิดเห็นชาว “ฮ่องกง” เผยให้เห็นตลาดท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลังยุคโควิด หลังจากอัดอั้นมานาน เกือบครึ่งพร้อม “เที่ยวเมืองนอก” หากพรมแดนเปิด

แบบสำรวจความต้องการเดินทางภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของชาว “ฮ่องกง” 1,394 ราย ซึ่งจัดทำขึ้นทางออนไลน์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาโดย TKS (ผู้จัดมหกรรม International Travel Expo - ITE Hong Kong) และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฮ่องกง พบความต้องการเดินทางที่ถูกอั้นไว้จากช่วงปิดพรมแดน โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 44 เปอร์เซ็นต์ เปิดเผยว่า ตนจะเดินทางนอกฮ่องกงภายในเวลา 3 เดือนหลังยกเลิกมาตรการปิดพรมแดนแล้ว ขณะที่อีก 22 เปอร์เซ็นต์ จะเดินทางออกนอกฮ่องกงภายใน 6 เดือน ชาวฮ่องกงหลายรายยังคงมีการใช้จ่ายในเรื่องการท่องเที่ยว โดย 52.8 เปอร์เซ็นต์ ยังคงงบการเดินทางไว้ในระดับเดิมหรือไม่ก็เพิ่มงบส่วนดังกล่าวในปีต่อไป

และที่น่าสนใจคือ 76 เปอร์เซ็นต์ ยินดีจ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อให้เดินทางได้ปลอดภัยกว่าเดิม นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับการตรวจหาโรคและการกักตัวเป็นพิเศษ โดยยินดีรับการตรวจหาโรคโควิด-19 มากกว่า โดยนักท่องเที่ยวกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ยินดีเข้ารับการตรวจโรคอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง แต่กว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ไม่ยินดีที่จะกักตัว และการเลือกจุดหมายปลายทางนั้น นักท่องเที่ยวสนใจเรื่องข้อจำกัดและการกักตัว (33.8 เปอร์เซ็นต์) และมาตรการรักษาสุขอนามัย (31.6 เปอร์เซ็นต์) มากกว่าปัจจัยด้านราคา (16 เปอร์เซ็นต์) และความยืดหยุ่นในการยกเลิก/ขอเงินคืน (18.7 เปอร์เซ็นต์)

ทั้งนี้ผู้ตอบแบบสำรวจครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้เข้าร่วมมหกรรม ITE วัยผู้ใหญ่ โดย 48.6 เปอร์เซ็นต์ อยู่ในช่วงอายุ 40-59 ปี ขณะที่ 45.9 เปอร์เซ็นต์ ศึกษาอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย

แบบสำรวจดังกล่าวพบว่า ผู้เข้าร่วมมหกรรม ITE เป็นเป้าหมายที่มีคุณค่าสำหรับผู้จำหน่ายบริการท่องเที่ยวภายหลังการแพร่ระบาดในช่วงฟื้นตัวระยะแรกๆ

มหกรรม ITE จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม 2564 ณ Hong Kong Convention & Exhibition Centre หลังฮ่องกงไม่พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ติดต่อกัน 28 วันในเดือนพฤษภาคม แม้งานครั้งนี้จะมีขนาดเล็กลง แต่นอกเหนือจากผู้จัดแสดง และ/หรือหอแสดงสินค้าจากฮ่องกงและพื้นที่โดยรอบแล้ว ก็คาดว่าจะมีประเทศอื่นๆ เข้าร่วมด้วยเช่นกัน

สำหรับมหกรรม ITE 2021 จะจัดขึ้นแบบไฮบริด โดยผู้จัดแสดงจากต่างประเทศบางรายจะทำงานร่วมกับสำนักงานหรือตัวแทนในพื้นที่เพื่อจัดบูธภายในงาน ขณะที่รายอื่นๆ จะพบปะกับผู้เข้าร่วมออนไลน์ในพื้นที่จัดแสดงระหว่างงาน ITE นอกจากนี้ ยังมีบางรายให้การสนับสนุนตัวแทนในการจัดแสดงเองด้วย

ผู้จัดแสดงภายในมหกรรม ITE 2021 ทั้งหมดจะได้รับเงินช่วยเหลือในการจัดการประชุมและแสดงสินค้าจากรัฐบาลฮ่องกง โดยจะได้รับส่วนลดค่าเช่า 20 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ผู้จัดแสดงในฮ่องกงยังสมัครเข้ากองทุน Export Marketing Fund ของรัฐบาล เพื่อรับเงินช่วยเหลือค่าเช่าได้สูงสุด 50 เปอร์เซ็นต์ ด้วย โดยหวังว่า มหกรรม ITE 2021 จะกระตุ้นการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ด้วยการรวบรวมผู้ให้บริการท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวคุณภาพมาไว้ในที่เดียว เพื่อการเดินทางหลังยุคโรคระบาดที่ปลอดภัยกว่าเดิม

งานมหกรรมนี้ได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและภาคอุตสาหกรรม โดยเป็นมหกรรมท่องเที่ยวแห่งเดียวของฮ่องกง ครอบคลุมการท่องเที่ยวในภูมิภาค ไปจนถึงการท่องเที่ยวแบบ MICE และ FIT ตามวันและโปรโมชันที่ต้องการ สำหรับมหกรรม ITE 2019 ครั้งก่อนนั้น มีผู้ซื้อและผู้จัดรวมกันกว่า 11,000 ราย และมีผู้มาเยือนรวมกันกว่า 70,000 ราย