TIDLOR (11 มิ.ย.64)

TIDLOR (11 มิ.ย.64)

เติบโตไปกับการเปิดเศรษฐกิจรอบใหม่

Event

อัพเดตแนวโน้มบริษัท

Impact

สินเชื่อจะสะดุดในช่วงที่ COVID-19 กลับมาระบาดระลอกสาม

จากความกังวลเรื่องการขยายสินเชื่อ และแรงกดดันจาก yield สินเชื่อหลังจากที่ GSB ออกบริการสินเชื่อใหม่ที่คิดดอกเบี้ยต่ำที่ <1% สำหรับสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์ บริษัทคาดว่าสินเชื่อจะโตได้ประมาณ 15% YoY ในขณะที่คาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมจากการเป็นนายหน้าขายประกันจะเร่งตัวขึ้นจากการเติบโตของยอดขายประกันCOVID-19 ส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานน่าจะเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง เนื่องจากค่าใช้จ่าย A&P ลดลง เราคาดว่ากำไรสุทธิของ TIDLOR ใน 2Q64 จะอยู่ที่ประมาณ 800 ล้านบาท (+180% YoY และ +2% QoQ)

คาดว่าสินเชื่อจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งใน 2H64

เราเห็นสัญญาณว่าสินเชื่อจะขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง จากการกลับมาเปิดให้ร้าขายอาหารข้างถนนกลับมาเปิดขายได้ หลังจากที่รัฐบาลจัดฉีกวัคซีนให้ประชาชนได้เร็วกว่าแผนที่วางไว้ ซึ่งในฐานะที่บริษัทเป็นแหล่งเงินทุนของลูกค้าระดับกลางถึงล่าง ประเด็นนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถขยายสินเชื่อได้
มากกว่าที่คาดเอาไว้ โดย TIDLOR ตั้งเป้าอัตราการขยายตัวของสินเชื่อปีนี้เอาไว้ที่ 15% (จาก +4% QoQ และ +10% YoY ใน 1Q64)

คุณภาพสินทรัพย์ยังดีอยู่

TIDLOR ใช้นโยบายการบริหารจัดการคุณภาพสินทรัพย์อย่างรัดกุมมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ที่เข้ามาอยู่ภายใต้ BAY ส่งผลให้ credit cost ทรงตัวอยู่ในระดับสูงที่ประมาณ 2% (3x ของ non-bank อื่น ๆ) และสัดส่วน NPL ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำที่ <2% ในขณะที่สัดส่วน NPL coverage สูงถึง >300% ทั้งนี้
หลังจากที่บริษัทแยกตัวออกมา และเข้าจดทะเบียนใน SET เราเห็นสัญญาณว่าจะมีการผ่อนปรนนโยบาย credit cost ลง โดยบริษัทตั้งเป้าสัดส่วน LLR/สินเชื่อที่ประมาณ 4% ซึ่งหมายความว่า credit cost จะต่ำหรืออาจจะมีการกลับรายการสำรองหนี้เสียมาเป็นรายได้ในระยะต่อไป

Valuation & action

แรงกดดันจากต้นทุนการดำเนินงานที่สูง ซึ่งมาจากการลงทุนในระบบ IT backbone เพื่อขยับไปสู่ธุรกิจใหม่ที่จะเน้นบริการดิจิทัลมากขึ้นกดดันให้สัดส่วน C/I ของบริษัทสูงกว่าหุ้นอื่นในกลุ่ม โดยเราคาดว่าสัดส่วน C/I น่าจะอยู่ที่ระดับสูงสุดแล้ว และน่าจะลดลงได้ใน 2H64 ทั้งนี้ จากสัญญาณการขยายตัวของ
สินเชื่อ, ค่านายหน้าขายประกันที่เร่งตัวขึ้น, และตัวชี้วัดที่แสดงว่าคุณภาพสินทรัพย์ยังดีอยู่ ทำให้หุ้น TIDLOR สมควรมี premium ซึ่งเมื่อใช้ P/E ที่ 28x (ธุรกิจปล่อยกู้ 25x และธุรกิจประกันที่ 40x) เราประเมินราคาเป้าหมายปี 2565F ของ TIDLOR ที่ 50 บาท

Risks

ค่าใช้จ่ายสำรองฯเพิ่ม,คชจ.ดำเนินงานสูง และรายได้ขายประกันต่ำกว่าเป้าหมาย