BANKING SECTOR (11 มิ.ย.64)

BANKING SECTOR (11 มิ.ย.64)

มาตรการช่วยเหลือ SMEs ใหม่

  • What’s new

เนื่องจาก ธปท.ประเมินว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะเป็นไปอย่างค่อนข้างช้าและความสามารถของการฟื้นตัวจะแตกต่างกันไปในแต่ละอุตสาหกรรม โดยเฉพาะบนความไม่แน่นอนของการระบาดของ Covid-19 ทำให้ ธปท.ประกาศมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมใหม่เมื่อวานนี้เพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กให้ฟื้นตัวคือ

 

  1. ขยายมาตรการพักการชำระหนี้ออกไปอีก 6 เดือนจาก 30 มิ.ย. ถึง 31 ธ.ค. 2021 สำหรับ SMEs ที่มีวงเงินไม่เกิน 100ลบ. และเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Covid-19

    2. การผ่อนคลายเกณฑ์การจัดประเภทสินทรัพย์และการตั้งเงินสำรองเพื่อสนับสนุนและให้ความยืดหยุ่นกับสถาบันการเงินมากขึ้นในการจัดชั้นลูกหนี้สำหรับการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้

 

นอกจากมาตรการใหม่เพื่อสนับสนุน SME แล้ว ธปท. ยังอนุญาตให้สถาบันการเงินจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลได้ แต่ payout ratio ต้องไม่มากกว่าปีที่แล้วและไม่เกิน 50% ของกำไร 1H21 อย่างไรก็ดี ธปท. ยังไม่อนุญาตให้สถาบันการเงินซื้อหุ้นคืนเพื่อให้มั่นใจว่าสถาบันการเงินจะยังมีเงินทุนในระดับที่แข็งแกร่ง ขณะที่ในส่วนของมาตรการการลดการส่งเงินเข้ากองทุน FIDF จากเดิม 0.46% เป็น 0.23% ที่จะหมดอายุในสิ้นปีนี้ ธปท. เปิดเผยว่ากำลังพิจารณาขยายเวลามาตรการดังกล่าว เพื่อให้มั่นใจว่านโยบายการเงินแบบผ่อนคลายจะสามารถส่งต่อไปยังภาคธุรกิจได้

 

  • Analysis

เรามองว่ามาตรการเหล่านี้สะท้อนความกังวลของธปท.ว่าธุรกิจขนาดเล็กกำลังประสบปัญหาในการเจรจากับธนาคารในการปรับโครงสร้างหนี้ โดยเฉพาะในช่วงที่มีรายได้และกระแสเงินสดที่ยังไม่มีความชัดเจนจากสถานการณ์ Covid-19 ล่าสุด ดังนั้นมาตรการเหล่านี้ถือเป็นบวกในแง่กับทั้งลูกหนี้และกลุ่มธนาคารโดยเฉพาะ KBANK ที่มีสัดส่วน SMEs สูงที่สุด มาตรการนี้ไม่เพียงแต่ช่วยต่อลมหายใจให้ธุรกิจขนาดเล็ก แต่ยังมีประโยชน์ต่อธนาคารในแง่ความยืดหยุ่นของการกันสำรอง ธุรกิจจะมีเวลามากขึ้นในการปรับตัวและฟื้นธุรกิจ ขณะที่ธนาคารเองก็จะสามารถคงสถานะของสินเชื่อที่อยู่ระหว่างเจรจาและปรับโครงสร้างหนี้ให้อยู่ใน stage 1 ได้ เนื่องจากการชะลอการชำระหนี้ไม่ได้ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกหนี้โดยรอบนี้เน้นไปที่ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 BOT จึงอนุญาตให้จ่ายปันผลระหว่างกาลในปี 2021 ประเด็นนี้ช่วยคลายความกังวลในกลุ่มธนาคารว่ามาตรการบรรเทาผลกระทบรอบใหม่จะส่งผลให้ห้ามจ่ายปันผลระหว่างกาล เหมือนในปีที่แล้ว

 

  • Action/ Recommendation

เราให้น้ำหนักกลุ่มมากกว่าตลาด และเลือก KBANK เป็นหุ้นเด่น