'เอฟเอโอ' ชี้ราคาอาหารพุ่ง 39.7% แรงสุดรอบ 10 ปี

'เอฟเอโอ' ชี้ราคาอาหารพุ่ง 39.7% แรงสุดรอบ 10 ปี

เอฟเอโอเผยอาหารแพงขึ้นเดือน พ.ค. 64 พุ่ง 39.7% แรงสุดในรอบ 10 ปี ขณะปี 63 มี 132 ล้านคน ขาดแคลนอาหารจากโควิดระบาด ผู้อดอยากทั่วโลกเพิ่มขึ้น 822 ล้านคน

นายธนวรรษ เทียนสิน อัครราชทูต ฝ่ายเกษตร สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศประจำกรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี หน้าที่ในฐานะประธานคณะกรรมการความมั่นคงอาหารโลก (CFS) เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (ECOSOC) ณ สำนักงานใหญ่ องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ผ่านระบบการประชุมทางไกล ว่า คณะกรรมการความมั่นคงอาหารโลก ได้รายงานผลการดำเนินงานในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โดยเห็นชอบต่อร่างนโยบายที่สำคัญ จำนวน 2 ฉบับ คือ

นโยบายแนวทางการปฏิบัติของระบบอาหารและโภชนาการ และ ข้อเสนอเชิงนโยบายด้านเกษตรเชิงนิเวศและนวัตกรรมอื่นทางการเกษตร โดยนโยบายและข้อเสนอดังกล่าว จะมีการขับเคลื่อนนำไปสู่การปฏิบัติจริงในระดับประเทศ และมีการหารือในการประชุมสุดยอดระดับโลก (UN Food Systems Summit) ในปลายเดือน ก.ค. และเดือนก.ย. นี้

นอกจากนี้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงอาหารและโภชนาการ ยังได้จัดทำรายงานแนวทางการสร้างความมั่นคงอาหารและโภชนาการภายในปี 2573 (“Food Security and Nutrition Building A Global Narrative towards 2030”) และคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญฯ (CFS-HLPE) ยังได้จัดทำรายงานผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อความมั่นคงอาหารและโภชนาการโลกด้วย

 

 

 

ซึ่งมีรายงานว่ามีประชาชนกว่า 132 ล้านคน เกิดภาวะขาดแคลนอาหารฉับพลันจากผลกระทบของโควิด-19 ทำให้จำนวนผู้อดอยากทั่วโลก เพิ่มขึ้นจาก 690 ล้านคน เป็นจำนวนกว่า 822 ล้านคนเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา

โดยจากรายงานขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ระบุว่า ราคาอาหารทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง 12 เดือน ในเดือน พ.ค.2564 ราคาอาหารเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 4.8% จากเดือน เม.ย. 2564 ถือเป็นการปรับเพิ่มขึ้นรายเดือนสูงสุดใน 10 ปี และเพิ่มขึ้นถึง 39.7% เมื่อเทียบกับเดือน พ.ค. 2563

ขณะนี้ คณะกรรมการความมั่นคงอาหารโลก ร่วมกับองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และเครือข่าย Food Collation กำลังเชิญชวนประเทศสมาชิกที่สนใจเข้าร่วมเป็นประเทศต้นแบบ (Pilot) ในการนำนโยบายแนวทางการปฏิบัติของระบบอาหารและโภชนาการ ไปสู่การปฏิบัติจริงในระดับประเทศต่อไป