เพื่อไทย เปิด5ร่างรธน. จ่อชงประธานสภาฯสัปดาห์หน้า

เพื่อไทย เปิด5ร่างรธน. จ่อชงประธานสภาฯสัปดาห์หน้า

เพื่อไทย เปิด5ร่างรธน. จ่อชงประธานสภาฯสัปดาห์หน้า

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการยื่นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ว่า จะยื่นในสมัยประชุมนี้ให้เร็วที่สุด เนื่องจากเป็นนโยบายของพรรคที่ต้องทำ และมีร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม จากพรรคพลังประชารัฐบรรจุแล้ว คาดว่าจะมีการเร่งรัดให้นำร่างดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภาให้เร็วที่สุดทราบว่าน่านจะเป็นวันที่ 22 มิถุนายนนี้

ซึ่งแนวทางของพรรคเพื่อไทยในการเสนอร่างเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมรายมาตรา

มีทั้งหมด 5 ร่าง 1.แก้เพิ่มเติมมาตรา 256 ให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ  2.ร่างเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพต่างๆ เช่นสิทธิในการร้อง ,สิทธิการตรวจสอบถ่วงดุล ระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร หรือฝ่ายตุลาการ

3.ร่างเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้ง  4.ร่างแก้ไขมาตรา 159 เกี่ยวกับที่มาของนายกรัฐมนตรี และมาตรา 272 ตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ในการเลือกนายกรัฐมนตรี 

และ5.ยกเลิกมาตรา 279 เกี่ยวกับคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช. ) คาดว่าน่าจะยื่นภายในสัปดาห์หน้า

 ขณะที่ร่างพรรคอื่นๆ มีความใกล้เคียงกัน แต่ร่างของพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีการแก้ไขมาตรา 256 และมีระบบเลือกตั้งแบบบัตร2ใบ แต่เหมือนจะมีการปรับให้เป็นแบบใบเดียว ซึ่งก็จ้องดูว่าจะปรับแก้ไขอะไรหรือไม่

ส่วนของพรรคเพื่อไทยเสนอให้มีบัตร 2ใบ 400 เขตบัญชีรายชื่อ 100 คน เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2540

ทั้งนี้ อยากให้ติดตามสถานการณ์เพราะมีสัญญาณว่าอีก 1 ปีอาจจะยุบสภา ซึ่งจะเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่นั้นยังไม่ชัด แต่สอดคล้องกับการเร่งรัดการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากแก้ได้ก็จะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับฝ่ายที่เสนอร่างทันที โดยเฉพาะเรื่องการทำไพรมารี่โหวต