ฮ่องกงเซ็นเซอร์หนัง‘ละเมิดความมั่นคงแห่งชาติ’

ฮ่องกงเซ็นเซอร์หนัง‘ละเมิดความมั่นคงแห่งชาติ’

กองเซ็นเซอร์ฮ่องกงขยายอำนาจกฎหมายภาพยนตร์ เตรียมตรวจสอบหนังทุกเรื่องไม่ให้ละเมิดความมั่นคงแห่งชาติ ถือเป็นอุปสรรคต่อเสรีภาพทางการเมืองและงานศิลปะระลอกล่าสุด

ตามที่ทางการฮ่องกงใช้อำนาจกว้างขวางขจัดผู้ที่วิจารณ์รัฐบาลปักกิ่ง หลังจากเกิดการประท้วงใหญ่เรียกร้องประชาธิปไตยแล้วบานปลายกลายเป็นเหตุรุนแรงบ่อยครั้งในปี 2562 จีนจึงออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ พร้อมมาตรการรณรงค์ที่ชื่อว่า “คนรักชาติปกครองฮ่องกง” กลายไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลกลายเป็นความผิดอาญา ขบวนการประชาธิปไตยเคลื่อนไหวลำบากมาตั้งแต่นั้น

ล่าสุดรัฐบาลฮ่องกงขยายบทบัญญัติตรวจพิจารณาภาพยนตร์ให้ครอบคลุมถึงการกระทำหรือกิจกรรมใดๆ ที่อาจเป็นความผิดทำลายความมั่นคงแห่งชาติ ระบุ “การพิจารณาภาพยนตร์ต้องมองทั้งภาพรวมและผลที่มีต่อผู้ชม กองพิจารณาต้องระลึกถึงหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามการกระทำหรือกิจกรรมที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติความรับผิดชอบร่วมกันของประชาชนฮ่องกงที่ต้องปกป้องอธิปไตย ความเอกภาพ และบูรณภาพแห่งดินแดนของสาธารณรัฐประชาชนจีน” โดยบทบัญญัติฉบับใหม่นี้ให้มีผลบังคับใช้ทันที

จีนแผ่นดินใหญ่ตรวจพิจารณาภาพยนตร์เข้มงวดมาก แต่ละปีมีภาพยนตร์และสารคดีตะวันตกเข้าฉายเพียงไม่กี่เรื่อง ส่วนกองตรวจพิจารณาภาพยนตร์ฮ่องกงเข้มงวดน้อยกว่าจีนมาก ช่วง 50 ปีหลังของศตวรรษที่ 20ภาพยนตร์ภาษากวางตุ้งของฮ่องกงโด่งดังไปทั่วโลก

ช่วงไม่กี่สิบปีหลังภาพยนตร์จากจีนแผ่นดินใหญ่และเกาหลีใต้ได้รับความนิยมในตลาดเอเชียมากกว่า แต่ฮ่องกงยังมีสตูดิโอถ่ายทำภาพยนตร์ใหญ่ๆ มีผู้กำกับชื่อดัง และการผลิตภาพยนตร์อิสระหลงเหลืออยู่ กระนั้นทางการก็มีทีท่าว่าจะตรวจสอบงานด้านศิลปวัฒนธรรมมากขึ้นแบบเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่

สัปดาห์ก่อนหน่วยงานสาธารณสุขเพิ่งตรวจสอบพิพิธภัณฑ์เทียนอันเหมินและการจัดแสดงนิทรรรศการ พร้อมระบุว่าทั้งสองส่วนดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งๆ ที่พิพิธภัณฑ์เปิดมาหลายปีแล้วไม่เคยมีปัญหา