วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (11 มิ.ย.64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (11 มิ.ย.64)

ราคาน้ำมันดิบเพิ่ม หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัว และคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ระดับ 376,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบเกือบ 15 เดือน หรือนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ เมื่อเดือน มี.ค. 63 โดยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานได้ปรับตัวลงติดต่อกัน 6 สัปดาห์ แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

+ โอเปค คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้น 6.6% หรือ 5.95 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ โดยตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงจากรายงานในเดือน พ.ค. ซึ่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศในช่วงครึ่งปีแรก

ทั้งนี้ โอเปคคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 5.5% ในปีนี้ จากคาดการณ์ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเบาบางลงในช่วงครึ่งปีหลัง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงตึงตัว จากการลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นในจีนและอินเดีย

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลลดลงจากจากการลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นในจีน อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันในภูมิภาคยังคงอ่อนตัว

162339330913