'วิรัช' ส่งสัญญาณ ให้ 'ส.ส.พปชร.' ลงช่ือหนุนญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ที่ไม่ตัด อำนาจส.ว.

'วิรัช'  ส่งสัญญาณ ให้ 'ส.ส.พปชร.' ลงช่ือหนุนญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ที่ไม่ตัด อำนาจส.ว.

ประธานวิปรัฐบาล เผยประชุมรัฐสภา 22- 23 มิถุนาย ถกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เชื่อราบรื่น เสร็จก่อนพ.ร.บ.งบฯ65

       นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) กล่าวถึงการเปิดประชุมรัฐสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราว่า เบื้องต้นได้ข้อตกลงร่วมกันระหว่างส.ส.และส.ว.ว่า จะเปิดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่22-23มิถุนายน เพื่อพิจารณาญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยขณะนี้มีญัตติที่เสนอโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และคณะ ส่วนของพรรคการเมืองอื่นนั้น ทราบว่า พรรคฝ่ายค้านจะยื่นญัตติในสัปดาห์หน้า และเชื่อว่าจะรับพิจารณาไปในคราวเดียวกันได้

 

       นายวิรัช กล่าวว่าสำหรับการยื่นญัตติของ ส.ส. ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องใช้เสียง สนับสนุน 1 ใน 5 ของสมาชิกรัฐสภา หรือ 98 คน หากญัตติใดเสียงไม่พอ พรรคพลังประชารัฐยินดีร่วมลงชื่อสนับสนุนญัตติให้ครบจำนวน แต่เนื้อหาที่เสนอต้องอยู่บนหลักการเดียวกันกับญัตติของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีหลักการสำคัญ คือ กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งสองใบ ไม่ตัดอำนาจส.ว. ร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา เพราะตนมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ควรยยุ่งกับอำนาจส.ว. อีกทั้งอาจกระทบต่อการลงมติวาระแรก ที่ต้องใช้เสียง ส.ว.สนับสนุน 

        "หากญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคพลังประชารัฐ ได้รับความเห็นชอบวาระรับหลักการจากรัฐสภา จะเข้าสู่ขั้นตอนตั้งกมธ.มาพิจารณาวาระสอง คาดว่าใช้เวลาไม่นานประชุม 4-5ครั้ง น่าจะได้ข้อสรุป เพราะเป็นการแก้แค่รายมาตรา คาดว่าประมาณ 1เดือนก็พิจารณาเสร็จ และนำเข้าสู่การโหวตวาระสามได้ในเดือนส.ค. อาจจะพิจารณาเสร็จก่อนร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2565" นายวิรัช กล่าว.