'อัครเดช' แจง ป่วย-ลาประชุม ไม่ร่วมโหวต พ.ร.ก.กู้เงิน5แสนล้าน

'อัครเดช' แจง ป่วย-ลาประชุม ไม่ร่วมโหวต พ.ร.ก.กู้เงิน5แสนล้าน

ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ระบุลาประชุม วันโหวต พ.ร.ก.5 แสนล้าน แต่บ่ายร่วมประชุมกมธ.ฯ ได้ พร้อมหนุน สภาฯ สอบใช้เงินกู้5แสนล้านบาท มองใช้กมธ.ชุด3พ.ร.ก. เพราะมีประสบการณ์

        นายอัครเดช  วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส. ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวชี้แจงถึงเหตุผลที่ไม่ได้ร่วมประชุมสภาฯ เพื่อลงมติ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ว่า ตนไม่สบาย มีอาการปวดท้องจึงขอลาการประชุมกับวิปรัฐบาล ฝั่งของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเวลาครึ่งวัน และช่วงบ่ายได้กลับมาทำหน้าที่เพื่อร่วมประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ติดตาม ตรวจสอบ การใช้เงิน ตามพระราชกำหนด 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคมจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนัดประชุมเป็นนัดแรก หลังจากที่งดประชุมเกือบ 3 เดือน  เพราะการระบาดของโควิด-19 

        นายอัครเดช ฐานกมธ.ฯ 3พ.ร.ก.กู้เงิน กล่าวต่อกรณีที่พรรคภูมิใจไทย เตรียมยื่นญัติให้ตั้งกมธ.ติดตาม ตรวจสอบการใช้เงินกู้ ตามพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ว่า ทางภูมิใจไทยได้แจ้งกับวิปรัฐบาลและอยากให้ตั้งกมธ. ชุดใหม่ แต่กรณีดังกล่าวนั้นขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมสภาฯ ว่า จะให้ตั้งเป็นกมธ. คณะใหม่ หรือ มอบหมายให้ กมธ.ฯ ติดตาม ตรวจสอบ ชุดที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานฯ ดำเนินการต่อ
        “ความเห็นส่วนตัวมองว่าควรใช้กมธ.ฯ คณะเดิม เพราะมีประสบการณ์อีกทั้งการใช้เงินกู้ ตามพ.ร.ก.5แสนล้านนั้น มีวัตถุประสงค์เดียวกันกับ พ.ร.ก.กู้เงินที่กมธ.ตรวจสอบไปก่อนหน้านี้ อีกทั้งหากมีการตรวจสอบและเชิญสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เข้าชี้แจงจะมีความคล่องตัวและชี้แจงเพียงคณะเดียว ไม่ต้องวิ่งชี้แจง 2 กมธ. อย่างไรก็ตามความเห็นนี้ ผมจะเสนอให้ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้งเพื่อให้พิจารณา ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายและแนวคิดที่ต้องตั้งกรรมาธิการตรวจสอบการใช้เงินกู้ด้วย” นายอัครเดช กล่าว
 
 
        เมื่อถามว่า เหตุผลที่ภูมิใจไทยอยากตั้งกมธ.ฯ คณะใหม่ เพราะมองว่า ชุดเดิมไม่มีผลงานเป็นรูปธรรม นายอัครเดช กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่อยู่ที่กมธ.​ฯ แต่อยู่ที่ความร่วมมือของรัฐบาลและสถานการณ์โควิด-19   หากตั้งกมธ.คณะใหม่ แต่รัฐบาลยังไม่ให้ความร่วมมือ และสถานการณ์ระบาดของโควิดทำให้ต้องงดประชุม ผลงานคงไม่มีอะไรแตกต่างกัน.