'เฟซบุ๊ค' ไฟเขียวทำงานทางไกลถาวร

'เฟซบุ๊ค' ไฟเขียวทำงานทางไกลถาวร

"เฟซบุ๊ค" จะอนุญาตให้พนักงานทุกระดับทำงานทางไกลได้ถาวร เปิดกว้างพนักงานย้ายประเทศ เริ่ม 15 มิ.ย.

เฟซบุ๊ค บริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. เฟซบุ๊คจะอนุญาตให้พนักงานทุกระดับที่สามารถทำงานทางไกลได้ขออนุญาตทำงานทางไกลเป็นการถาวร จากเดิมที่อนุญาตให้พนักงานอาวุโสบางระดับเท่านั้นโดยนโยบายแตกต่างกันไปในแต่ละแผนก

“เราเชื่อว่าวิธีการทำงานสำคัญกว่าสถานที่ทำงาน เราอยากเป็นที่ที่ผู้คนสามารถทำงานได้ดีที่สุด พร้อมกับได้ประสบการณ์ที่สอดประสานกันของพนักงานไม่ว่าพวกเขาอยู่ที่ใด” โฆษกโซเชียลมีเดียดังระบุ

ทั้งนี้ เฟซบุ๊คและบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ในซิลิกอนวัลเลย์ เปลี่ยนมาทำงานที่บ้านตั้งแต่โควิด-19 ระบาดช่วงแรกๆ โดยอาศัยเครื่องมือทางอินเทอร์เน็ตที่พวกเขาสร้างสรรค์ขึ้นมาช่วยให้ทำงานได้สำเร็จ

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ค คาดหวังว่า พนักงานเฟซบุ๊คจะทำงานทางไกลตลอดไป เนื่องจากบริษัทมีแผนให้พนักงานอยู่ที่ไหนก็ทำงานที่นั่น

เมื่อเร็วๆ นี้เฟซบุ๊คกลับมาเปิดออฟฟิศอีกครั้ง หลังจากปิดไปหนึ่งปีเพราะโควิด แต่เปิดรอบนี้ไม่มีสวัสดิการเพิ่มเติมให้พนักงานอย่างอาหารฟรีและรถรับส่ง

เฟซบุ๊คอ้างว่า มีการฉีดวัคซีนกันมากแล้วและสถานการณ์ด้านสุขภาพดีขึ้น เห็นควรให้พนักงานทยอยกลับออฟฟิศได้แล้ว โดยตารางงานสำหรับคนที่กลับมาจะยืดหยุ่น แต่แนะนำให้คนที่ต้องเข้าออฟฟิศทำงานในออฟฟิศครึ่งหนึ่งของเวลางาน ขณะนี้เฟซบุ๊คกำลังเดินหน้าแผนการให้พนักงานทำงานในออฟฟิศ 50% ของจำนวนเดิม ภายในต้นเดือน ก.ย.

สำนักงานบางแห่งในยุโรปและเอเชียก็เปิดแล้วโดยมีระเบียบรักษาความปลอดภัยทั้งสวมหน้ากาก เว้นระยะห่างในที่ทำงาน และตรวจโควิด-19 เป็นประจำ

ไม่เพียงเท่านั้นในวันที่ 15 มิ.ย. เฟซบุ๊คซึ่งมีฐานปฏิบัติการในแคลิฟอร์เนีย จะขยายการทำงานทางไกลไปถึงต่างประเทศด้วย

สำหรับคนที่สนใจย้ายไปอาศัยและทำงานในต่างแดน เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. บริษัทจะสนับสนุนการโยกย้ายจากสหรัฐไปแคนาดา คนที่ทำงานในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกาสามารถย้ายและทำงานมาจากสหราชอาณาจักรได้ พิจารณาจากบทบาทและกลยุทธ์ของทีม จากเดิมอนุญาตให้ย้ายเฉพาะตำแหน่งด้านเทคโนโลยีและการรับสมัครคนเท่านั้น ส่วนค่าตอบแทนจะปรับตามอัตราตลาด

ด้านกูเกิลและไมโครซอฟท์ก็มีแผนทำงานลูกผสมคล้ายๆ กัน ขณะที่บางบริษัท เช่น ทวิตเตอร์แจ้งพนักงานว่าสามารถทำงานทางไกลได้ไม่มีกำหนด

ส่วนแอ๊ปเปิ้ลเจอพนักงานรวมตัวกันต้านแผนกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ ไม่กี่วันก่อน เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยี The Verge รายงานว่า แอ๊ปเปิ้ลอิงค์ ผู้ผลิตไอโฟนกำลังเผชิญกับภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกเช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ ที่ต้องการเปิดทำงานอีกครั้งหลังยกเลิกข้อจำกัดควบคุมโควิด แอ๊ปเปิ้ลเรียกร้องให้พนักงานเข้าออฟฟิศสัปดาห์ละ 3 วันเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ย. แต่มีพนักงานอย่างน้อย 80 คนลงชื่อในจดหมายเรียกร้องให้บริษัทยืดหยุ่นมากกว่านี้กับพนักงานที่ทำงานทางไกลมานานกว่า 1 ปี

“เราอยากใช้โอกาสนี้สื่อถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นทุกขณะในหมู่เพื่อนร่วมงาน นโยบายทำงานทางไกล/ทำงานไม่จำกัดสถานที่ และสิ่งที่สื่อออกมาได้บีบให้เพื่อนร่วมงานของเราต้องลาออก การไม่ยืดหยุ่นทำให้พวกเรารู้สึกว่าต้องเลือกระหว่างการผสมผสานครอบครัว ความเป็นอยู่ที่ดี และได้รับการเสริมพลังเพื่อทำงานให้ดีที่สุด กับการเป็นส่วนหนึ่งของแอ๊ปเปิ้ล” จดหมายจากพนักงานระบุพร้อมชี้ว่า การทำงานทางไกลไปได้ดี ช่วยให้พนักงานสร้างสมดุลชีวิตและงานได้ดียิ่งขึ้น พร้อมรองรับผู้ที่มีความต้องการพิเศษ และลดความเสี่ยงติดโรค

“พวกเราหลายคนไม่ได้แค่รู้สึกว่าเชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมงานได้ดีเท่านั้น แต่ยังเชื่อมกันได้ดีกว่าที่เคยมีมาอีกด้วย เราต้องการทำงานอย่างที่เป็นอยู่แบบนี้ ไม่จำเป็นต้องเข้าอออฟฟิศทุกวัน ดูเหมือนว่าวิธีคิดของทีมบริหารเรื่องการทำงานทางไกลไม่จำกัดสถานที่ กับประสบการณ์ของพนักงานแอ๊ปเปิ้ลหลายคนไม่ตรงกัน”