จี7 เตรียมบริจาควัคซีนต้านโควิด-19พันล้านโดสช่วยชาติยากจน

จี7 เตรียมบริจาควัคซีนต้านโควิด-19พันล้านโดสช่วยชาติยากจน

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ คาดการณ์ว่าชาติสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ประเทศ(จี7) จะบริจาควัคซีนต้านโรคโควิด-19 จำนวน 1,000 ล้านโดส แก่ประเทศต่างๆที่ยากจนกว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำจี7 ที่จะเริ่มในวันศุกร์(11มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

การคาดการณ์ของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐประกาศบริจจาควัคซีนไฟเซอร์ 500 ล้านโดสแก่ชาติยากจน เพื่อใช้ต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่และนายกรัฐมนตรีอังกฤษก็ประกาศว่าอังกฤษจะมอบวัคซีนอย่างน้อย100 ล้านโดสแก่บรรดาประเทศที่ยากจนที่สุดเช่นกัน

ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีจอห์นสันของอังกฤษ เรียกร้องให้บรรดาผู้นำคนอื่นๆในกลุ่มจี7 ให้คำมั่นว่าจะมอบวัคซีนแก่ทั่วโลกก่อนสิ้นปี 2565 พร้อมทั้งคาดหวังว่ากลุ่มจี7จะให้คำมั่นสัญญาบริจาควัคซีนรวม 1,000 ล้านโดส ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำจี7 3 วันในคาร์บิสเบย์ เมืองต่างอากาศริมฝั่งทะเลของอังกฤษ

เมื่อวันพฤหัสบดี (10 มิ.ย.)ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสแสดงความยินดีกับการที่สหรัฐจะมอบวัคซีนให้กับชาติยากจน พร้อมระบุว่า ยุโรปก็ควรจะทำในระดับเดียวกับสหรัฐ ขณะที่ฝรั่งเศสจะแบ่งปันวัคซีนอย่างน้อย 30 ล้านโดสแก่ทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้