“โอสถสภา-ทีซีพี” ระเบิดศึก  ปั้นเครื่องดื่มชูกำลังเซ็กเมนต์ผู้หญิง

 “โอสถสภา-ทีซีพี” ระเบิดศึก   ปั้นเครื่องดื่มชูกำลังเซ็กเมนต์ผู้หญิง

ตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง มีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็น “ผู้ชาย” แต่ 3-4 ปีที่ผ่าน บิ๊กแบรนด์เริ่ม “เบ่ง” ให้เซ็กเมนต์ “ผู้หญิง” มีความโดดเด่นมากขึ้น และยังเป็นการประลองกำลังของ 2 ยักษ์ใหญ่ “ค่ายโอสถสภา-กลุ่มธุรกิจทีซีพี” ในการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดจากสาวๆด้วย 

โสมอินซัมเป็นเครื่องดื่มชูกำลังจากค่ายโอสถสภา ทำตลาดมา 11 ปี จุดเด่นเดิมตอกย้ำการเป็นเครื่องดื่มชูกำลังผสมผสมุนไพร แต่ปี 2560 ได้ดึง ปนัดดา วงศ์ผู้ดี เป็นพรีเซ็นเตอร์ ฉีกการแข่งขันและทำตลาดจากเดิมเป็นศิลปินไอดอล นักร้องดังมาเป็นพรีเซ็นเตอร์สร้างการรับรู้แบรนด์ ขณะที่กลุ่มธุรกิจทีซีพีหรือกระทิงแดง มีแบรนด์ โสมพลัสเปิดเกมรบเช่นกัน แต่ยังซุ่มทำตลาดเงียบๆ จนปี 2563 ได้ดึง จินตหรา พูนลาภ เป็นพรีเซ็นเตอร์ ทำตลาดผ่านดนตรีหรือมิวสิค มาร์เก็ตติ้ง เจาะกลุ่มเป้าหมาย 

จากเครื่องดื่มชูกำลังผสมโสม แปลงสู่เซ็กเมนต์ใหม่ เสิร์ฟผู้หญิงโดยเฉพาะ ทำให้ตลาดมีความคึกคัก ล่าสุด ลิโพ-ไฟน์โดดเข้ามาชิงเค้กดังกล่าวด้วย 

วรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันผู้หญิงต้องการเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มพลังงาน เพื่อให้สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ตลอดทั้งวันอย่างมั่นใจ กระฉบับกระเฉง ทำให้การใช้จ่ายเงินซื้อเครื่องดื่มชูกำลังต่อคนเพิ่มขึ้น โอสถสภาจึงผนึกบริษัท ไทโช ฟาร์มาซูติคอล ออกสินค้าใหม่  ลิโพ-ไฟน์เข้าทำตลาด ซึ่งเป็นการสร้างปรากฏการณ์สินค้าใหม่รอบ 22 ปีของแบรนด์ลิโพด้วย 

ทั้งนี้ ลิโพ-ไฟน์ ยังคงได้แรงบันดาลใจจากประเทศญี่ปุ่น ที่สร้างสรรค์เครื่องดื่มชูกำลังสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ และเคลื่อนไหวครั้งสำคัญนี้ แบรนด์หวังจะร้างความคึกคักและขยายตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังในประเทศไทยมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท ให้เติบโตยิ่งขึ้น 

สำหรับแนวทางการทำตลาดได้ดึงคริส หอวังเป็นพรีเซนเตอร์คนแรก เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ เตรียมดึงอินฟลูเอนเซอร์ออนไลน์ที่มาฐานคนติดตามจำนวนมาก เป็นตัวแทนของผู้หญิงรุ่นใหม่ร่วมสร้างการรับรู้และเพิ่มความน่าเชื่อถือของแบรนด์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ตลอดทั้งปี 2564ด้วย 

จากโอกาสทางการตลาดของเครื่องดื่มบำรุงกำลังสำหรับผู้หญิงที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง การผลักดันลิโพ-ไฟน์ จะตอบสนองความต้องการของผู้หญิงไทยได้อย่างดี สินค้าใหม่ยังช่วยขยายพอร์ตโฟลิโอของแบรนด์ลิโพให้เครื่องดื่มชูกำลังของโอสถสภาแข็งแกร่งยิ่งขึ้น จากปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งตลาด 54.9%” 

ฟากคู่แข่งสำคัญปีนี้ออกตัวทำตลาดเครื่องดื่มชูกำลังเชิงรุกไม่แพ้กัน ประไพภักตร์ ไวเกิล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดโกลเบิล (F&B) กลุ่มธุรกิจทีซีพี(TCP) เดินหน้าเปิดตัวโสมพลัส ซุปเปอร์เข้าทำตลาดเสริมพอร์ตโฟลิโอโสมพลัสแต่สิ่งที่เพิ่มมาในสินค้คือสมุนไพรทั้โสมเกาหลีแท้ 100% กระชายดำ และเห็ดหลินจือ รวมถึงวิตามินเอ และวิตามินบี 12 มารวมในขวดเดียว พร้อมทั้งใช้พรีเซ็นเตอร์คนเดิม คือจินตหรา พูนลาภมาสะท้อนภาพคนสู้งานหนักแต่รักสุขภาพ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมาย ผลักดันยอดขายปีแรกให้ได้ 250 ล้านบาท มุ่งสู่ 1,000 ล้านบาท ใน 3 ปี  

 ย้อนไปปี 2562 ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังอยู่ในภาวะปกติ ไม่เผชิญวิกฤติโควิด-19 มูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 22,080 ล้านบาท เติบโต 5.7% แบ่งเซ็กเมนต์เป็นตลาดแมส 73% เติบโต 3.3% ตลาดพรีเมี่ยม 16% เติบโตต่ำ 0.7% ส่วนเครื่องดื่มชูกำลังสมุนไพรมีสัดส่วน 11% เติบโต 15-20% มาปีนี้การแบ่งเซ็กเมนต์ผู้หญิงจะมีความชัดเจนขึ้น ส่วนมูลค่าตลาดจะแตะเท่าไหร่ ต้องเกาะติดเพราะผู้เล่นเพิ่งระเบิดศึกกันเต็มรูปแบบ

ส่วนปี 2564 ตลาดรวมเครื่องดื่มชูกำลังยังอยู่ระดับ 20,000 ล้านบาท แต่อยู่ในภาวะ หดตัว 5.6%” เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน สำหรับตลาดดังกล่าว 3 ยักษ์ใหญ่ขับเคี่ยวแข่งขันเดือด โอสถสภา มีส่วนแบ่งตลาดเป็นผู้นำ 54.9% เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ คาราวบาวเป็นเบอร์ 2 ครองส่วนแบ่งตลาด 21% โดยมีกลุ่มธุรกิจทีซีพีเป็นเบอร์ 3