'จีน' หนุนซิโนแวค - ซิโนฟาร์มให้ไทย บรรลุเป้าฉีดวัคซีน 70%

'จีน' หนุนซิโนแวค - ซิโนฟาร์มให้ไทย บรรลุเป้าฉีดวัคซีน 70%

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" หารือ "หวัง อี้" โดยจีนหนุนจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้ไทย สามารถบรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีน 70% ของประเทศ

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงในวันนี้ว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หารือทวิภาคีกับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในระหว่างการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน สมัยพิเศษ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 30 ปีของความสัมพันธ์อาเซียน-จีน ที่นครฉงชิ่ง ประเทศจีนว่า การหารือทวิภาคีกับจีน ทั้งสองฝ่ายหารือส่งเสริมความร่วมมือ 5 ด้าน ได้แก่

1. ด้านวัคซีน ไทยได้ขอให้จีน สนับสนุนการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อให้ไทยสามารถบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ประชากร 70% ทั้งซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ตลอดจนวัคซีนแคนซิโนตัวใหม่ เมื่อจีนพัฒนาสำเร็จในอนาคต

2. ความเชื่อมโยง ทั้งสองฝ่ายย้ำเจตจำนงที่จะร่วมกันส่งเสริม ความเชื่อมโยงเชิงยุทธศาสตร์ระหว่าง EEC และเขตอ่าวกวางตุ้ง - ฮ่องกง - มาเก๊า (GBA) และความเชื่อมโยงระหว่างโครงการรถไฟไทย - จีน กับรถไฟจีน - ลาว

3. การพัฒนาที่ยั่งยืนที่สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาประเทศของทั้ง 2 ฝ่าย โดยจีนสนับสนุนความร่วมมือภายใต้เศรษฐกิจ BCG ของไทย

4. การฟื้นฟูการเดินทางในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ไทยได้ขอให้จีนพิจารณาคำขอให้นักศึกษาไทยเดินทางกลับจีนเพื่อไปศึกษาต่อ และให้สายการบินของไทยสามารถกลับไปทำการบินเชิงพาณิชย์ในจีนได้ในโอกาสแรก

5. ความร่วมมือในภูมิภาคและอนุภูมิภาค - จีนพร้อมสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพ APEC ของไทยในปี 2565  และทั้งสองฝ่ายสนับสนุนให้ความตกลง RCEP มีผลใช้บังคับโดยเร็ว