เปิดจองออนไลน์ 'Sinopharm' 14 มิ.ย.เผยนำเข้าล็อตแรก 20-21 มิ.ย.นี้

เปิดจองออนไลน์ 'Sinopharm' 14 มิ.ย.เผยนำเข้าล็อตแรก 20-21 มิ.ย.นี้

'ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์' เผยจองวัคซีน 'Sinopharm' ออนไลน์ 14 มิ.ย.นี้ ราคาเข็มละ 888 บาท นำเข้าล็อตแรก 20-21 มิ.ย.นี้ 1 ล้านโดส ก่อนทยอยนำเข้าอีก 5 -6 ล้านโดสทุก 10 วัน

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านไลฟ์เฟสบุ๊ก Suthichai Yoon เกี่ยวกับวัคซีน 'Sinopharm' ว่า ราคาอยู่ที่เข็มละ 888 บาท โดยล็อตแรกจะเข้ามาถึง 20-21 มิ.ย.ประมาณ 1 ล้านโดส และส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจล็อตรีลีสต์ใช้เวลา 2-3 วัน ก่อนจะกระจาย

'การฉีดให้บุคลากรต้องไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ให้หน่วยงานที่ซื้อวัคซีนไปเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายนี้ รวมถึงค่าฉีดด้วย อย่างไรก็ตามในจำนวน 1 ล้านโดสระยะแรก จะเก็บไว้ 3-4 พันโดสเพื่อตรวจและดูว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่'ศ.นพ.นิธิ กล่าว

  • เปิดจอง 'Sinopharm' ออนไลน์ 14 มิ.ย.นี้

ส่วนการกระจายแบ่งเป็นระยะที่ 1 ระยะที่ 2 ขึ้นอยู่กับความพร้อมการกระจายวัคซีนกับการ 'ฉีดวัคซีนโควิด-19' และสมดุลวัคซีนอื่นๆ ระยะที่ 1 อ้างอิงแนวปฏิบัติของ ศบค.ว่า 'Sinopharm' จะเป็น 'วัคซีนทางเลือก' ซึ่งทางบริษัท ห้างร้าน กลุ่มบุคคล สามารถหาไปฉีดได้ โดยฉีดที่สถานบริการต่างๆ หลักการ คือลงทะเบียนจองผ่านออนไลน์ และขอให้สละ 10 % ให้ราชวิทยาลัยฯ ฉีดกับกลุ่มคนที่จำเป็นแต่วัคซีนหลักยังไปไม่ถึง เช่น กลุ่มโรงเรียน สถานศึกษาทั้งรัฐและเอกชนที่กำลังเปิดเทอม และพ่อค้า แม่ค้าริมถนนที่สัมผัสผู้คนจำนวนมาก

เราจะเปิดระบบจองออนไลน์ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ คนที่ส่งจดหมายมาก่อนหน้านี้ก็เพียงรับฟังจะได้รับรู้ความต้องการคร่าวๆ แต่ต้องเป็นไปตามระบบ เมื่อจองเข้ามามีคณะกรรมการบริหารวัคซีน มีกติกาพิจารณาประมาณ 4 นโยบายหลักๆ เช่น บริษัทขนาดเล็กขนาดใหญ่ สำคัญอย่างไรในความมั่นคงของสังคมและเศรษฐกิจ มีความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อมากน้อยแค่ไหน และจะสร้างความเหลื่อมล้ำในสังคมหรือไม่ จะมีคะแนนว่าจะพิจารณาให้คนไหนก่อน แบ่งเป็นกลุ่มๆ หากบริษัทใหญ่มากเราก็ไม่ได้ให้เยอะที่เดียว” ศ.นพ.นิธิ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 'ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์' นำเข้า 'Sinopharm' 1 ล้านโดส มิ.ย.

                     สภาอุตฯ-ปตท.ลุ้นคิวแรกฉีด'Sinopharm' ราคาไม่เกิน 1 พันบาทต่อเข็ม

                     'ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์' แจงยังไม่มีการรับจองวัคซีน 'Sinopharm'

  • ทยอยนำเข้า'Sinopharm' ทุกๆ10 วันหลังล็อตแรกเข้า 20-21 มิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ครั้งแรกจะพยายามกระจายให้ได้มากที่สุด ส่วนสภาอุตสาหกรรมที่บอกจองไว้แรกๆ 5 แสนโดสนั้น ต้องแบ่งบริษัทมา โดยจะพิจารณาลักษณะของธุรกิจกิจกรรม ช่วงแรกขอย้ำเราจะกระจาย การนำไปที่บริษัทเดียวใหญ่ๆ คงไม่ถูกต้อง

ส่วนแผนระยะต่อไปคือช่วง 2-3 เดือนนี้ที่วัคซีนหลักมาได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย 'Sinopharm' จะมาอีกประมาณ 5 -6 ล้านโดส ทยอยมาทุก 10 วัน ขณะเดียวกัน 'ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์' ยังพิจารณาไปถึงการศึกษาวัคซีนที่จะฉีดกระตุ้นภูมิเข็ม 3 ด้วยในปลายปีหรือต้นปีหน้า ว่าจะใช้ตัวเดิมหรือตัวใหม่ รวมถึง 'วัคซีนโควิด-19' เพื่อรองรับการกลายพันธุ์ด้วย