ศธ.ยืนยัน 'เปิดเรียน' 14 มิ.ย.ตามเดิม ย้ำไม่บังคับให้มา รร.

ศธ.ยืนยัน 'เปิดเรียน' 14 มิ.ย.ตามเดิม ย้ำไม่บังคับให้มา รร.

กระทรวงศึกษาธิการ ยืนยัน 'เปิดเรียน'ตามกำหนดการเดิม 14 มิ.ย. เน้นย้ำ รร. ต้องเลือกรูปแบบการสอนที่ปลอดภัย ไม่บังคับว่าต้องมาจัดการเรียนในสถานที่ของ รร.

การ'เปิดเรียน'ที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ของสถานศึกษาทุกแห่งในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการยังคงเป็นไปตามกำหนดการเดิมในวันที่ 14 มิ.ย. 64

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่าโดย'โรงเรียน'สามารถจัดการเรียนการสอนได้หลายรูปแบบตามแนวทางที่กระทรวงฯ ได้เคยประกาศไป 5 รูปแบบ ได้แก่ ON-SITE, ONLINE, ON-AIR, ON-DEMAND และ ON-HAND ทั้งนี้ 'โรงเรียน'แต่ละแห่งจะใช้การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบใดนั้น ต้องขึ้นอยู่กับความปลอดภัยของผู้เรียนและผู้สอนเป็นสำคัญ

  • ฝากสังคมเข้าใจ'เปิดเรียน' จัดการเรียนได้หลายรูปแบบ

สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และหากสถานศึกษาใดต้องการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ ON-SITE หรือเป็นการเรียนที่ 'โรงเรียน' จะต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวังในพื้นที่นั้น ๆ

น.ส.ตรีนุช กล่าวอีกว่า อยากให้สังคมเข้าใจตรงกันว่าการ 'เปิดเรียน' ไม่ได้มีเพียงการจัดการเรียนการสอนใน'โรงเรียน'า (ON-SITE) เท่านั้น แต่สถานศึกษาสามารถจัดการเรียนการสอนในรูปแบบอื่น ๆ ได้ตามความเหมาะสม ซึ่งจะถือเป็นการนับชั่วโมงการเรียนการสอนด้วย ทั้งนี้ สถานศึกษาสามารถจัดให้มีการผสมผสานรูปแบบการเรียนการสอนมากกว่า 1 รูปแบบได้

ทั้งนี้ การ 'เปิดเรียน'ใน'โรงเรียน'เขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาต้องตัดสินใจให้เหมาะสมกับแต่ละบริบทของแต่ละพื้นที่ เพราะความเสี่ยงในการแพร่ระบาดฯ ไม่ได้เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หากพื้นที่ไหนสามารถจัดการเรียนการสอนตามปกติได้ ก็ไม่ควรจำกัดสิทธิ์หรือลดโอกาสในการเรียนรู้ของเด็ก แต่ถ้าพื้นที่ใดมีความเสี่ยง หากต้องจัดการเรียนการสอนขึ้น จะต้องมีการเลือกรูปแบบที่มีความปลอดภัยให้แก่ทั้งผู้เรียนและผู้สอนอย่างสูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: คลิกเลย! 14 มิ.ย.นี้ 'โรงเรียน' พื้นที่ไหนเปิด-ไม่เปิด 'ภาคเรียน'

                     ประกาศ!! มหาวิทยาลัย 'เปิดเทอม' ตั้งแต่ 14 มิ.ย.เป็นต้นไป

                     ห้ามพลาด!! 'เปิดเทอม' รอบนี้ รับมืออย่างไรให้ดีกว่าเดิม?