วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (10 มิ.ย.64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (10 มิ.ย.64)

ราคาน้ำมันดิบคงตัว หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ พุ่ง

+/-  ราคาน้ำมันดิบคงตัว หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 4 มิ.ย. 64 พุ่งสูงขึ้น 7 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 241 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 698,000 บาร์เรล เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอลงหลังช่วงวันหยุดยาว ในขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง 5.2 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากโรงกลั่นเพิ่มกำลังการผลิต

+ ตลาดยังคงได้รับปัจจัยหนุน จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะส่งผลให้การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการณ์การเติบโตของปริมาณการใช้เชื้อเพลิงในปีนี้ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก อยู่ที่ 1.49 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยเพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.39 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+/- ตลาดยังคงจับตาความคืบหน้าการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน ซึ่งอาจส่งผลให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันดิบอีกครั้ง ในขณะที่สหรัฐฯ กล่าวว่าจะยังคงมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านต่อไป

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคตึงตัว จากการลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นในจีนและอินเดีย ส่งผลให้มีการส่งออกน้ำมันเบนซินลดลง นอกจากนี้ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ของปากีสถานที่เพิ่มสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลจากอินโดนีเซียเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตามความต้องการใช้น้ำมันในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงอ่อนแอ โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

162330959259