‘มาเลเซีย - ไต้หวัน’ คาด วัคซีนแอสตร้าฯ ไทยผลิต จัดส่งล่าช้า

‘มาเลเซีย - ไต้หวัน’ คาด วัคซีนแอสตร้าฯ ไทยผลิต จัดส่งล่าช้า

เจ้าหน้าที่ทางการ เผย มาเลเซียและไต้หวัน คาดการส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซเนกาผลิตในประเทศไทย จะล่าช้า 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความล่าช้าเกิดขึ้นท่ามกลางคำถามเกี่ยวกับแผนการกระจายวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งต้องอาศัยวัคซีนประมาณ 200 ล้านโดส  ผลิตโดยบริษัทสยาม ไบโอไซเอนซ์ ของไทย 

แอสตร้าเซเนก้าส่งมอบโดสที่ผลิตในประเทศ มากกว่า 1.8 ล้านโดสให้กับทางการไทยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่การส่งมอบไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเริ่มในเดือนกรกฎาคมเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าในล็อตแรกกับฟิลิปปินส์ในสัญญา 17 ล้านโดส จะลดลงและถูกเลื่อนออกไปหลายสัปดาห์

บริษัทสยาม ไบโอไซเอนซ์ไม่ได้แสดงความเห็นต่อรายงานที่เกิดขึ้นวันนี้ ในทันที

นายเฉิน ฉี-ชุง รัฐมนตรีสาธารณสุขของไต้หวัน แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า การสั่งซื้อวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าอาจต้องล่าช้าไปประมาณหนึ่งเดือน เพราะปัญหาการผลิตในโรงงานของประเทศไทย

ทางไต้หวันสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 โดยตรงจากบริษัทสยาม ไบโอไซเอนซ์ จำนวน 10 ล้านโดส แต่เพิ่งจะได้รับไปเพียง 100,000 โดสเท่านั้น

ส่วนนายไคห์รี จามาลุดดิน รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ของมาเลเซีย เปิดเผยว่า มาเลเซียคาดว่า การส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ น่าจะเกิดความล่าช้า

ก่อนหน้านี้รัฐบาลมาเลเซีย รายงานว่า การส่งมอบวัคซีนโควิด-19 จากไทยตามกำหนดจะมีขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ เป็นล็อตแรกจำนวน 610,000 โดส จากนั้นในเดือนกรกฎาคมอีก 410,000 โดส และสุดท้ายช่วงระหว่างเดือนสิงหาคม - กันยายน อีก 1.2 ล้านโดส อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์มาเลเซียไม่ได้กล่าวเจาะจงว่าการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 จะล่าช้าระดับไหน