สสว.ดันเอสเอ็มอีลุยงานรัฐ เจาะตลาดประมูล1.3ล้านล้าน

สสว.ดันเอสเอ็มอีลุยงานรัฐ  เจาะตลาดประมูล1.3ล้านล้าน

ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐที่ทำหน้าที่เป็นหน่วยจัดซื้อสินค้าและบริการของผู้ประกอบการได้กระจายทั่วประเทศ

ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐที่ทำหน้าที่เป็นหน่วยจัดซื้อสินค้าและบริการของผู้ประกอบการได้กระจายทั่วประเทศ ส่วนใหญ่เป็นส่วนราชการ รองลงมา คือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ หน่วยงานอื่นของรัฐที่จัดตั้งโดยกฎหมายเฉพาะ สถาบันการศึกษาและสถานพยาบาลของรัฐ

ตลาดภาครัฐมีผู้ซื้อคือหน่วยงานภาครัฐ และผู้ขาย คือ ผู้ประกอบการรายใหญ่และเอสเอ็มอีทั้งนิติบุคคล บุคคลธรรมดา หรือวิสาหกิจชุมชน ผ่านการจัดซื้อจัดจ้างภายใต้ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ซึ่งหน่วยงานผู้ซื้อหรือผู้ขายต้องขึ้นทะเบียนในระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (Thai Government Procurement : e-GP) กับกรมบัญชีกลาง

วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ซื้อภาครัฐมีจำนวนไม่น้อยกว่า 64,000 หน่วยงาน คิดเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดังกล่าวมากกว่า 114,000 หน่วย ที่ซื้อสินค้าและบริการมูลค่าไม่น้อยกว่า 1.3 ล้านล้านบาทต่อปี จึงเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่จะเป็นโอกาสให้เอสเอ็มอีทั้งในพื้นที่จังหวัดและทั่วประเทศ

ทั้งนี้ สถิติการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลางปี 2562 พบว่า สินค้าที่ภาครัฐนิยมซื้อลำดับต้น คือ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ด้านงานบ้านงานครัว อุปกรณ์กีฬา เครื่องดนตรี และงานเหมาบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทำความสะอาด รักษาความปลอดภัย ดูแลต้นไม้-สนามหญ้า 

ขณะเดียวกันยังมีสินค้าที่เป็นโอกาสสำหรับเอสเอ็มอีรายเล็ก เช่น อาหารสดและวัตถุดิบปรุงอาหาร ข้าวสาร ผ้าห่ม เสื้อกันหนาว ถุงยังชีพ สมุนไพรนวดสปา ยาหม่อง จ้างปรุงอาหาร จ้างเก็บขยะ ซึ่งเห็นได้ว่าตลาดภาครัฐสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการทุกขนาด

วีระพงศ์ กล่าวว่า สสว.และกรมบัญชีกลางร่วมทำมาตรการสนับสนุนให้เอสเอ็มอีเข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ภายใต้กฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมสนับสนุน ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2563) ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.2563 โดยให้เอสเอ็มอีทุกรายแม้เคยขึ้นทะเบียนในระบบ e-GP แล้วต้องขึ้นบัญชีรายการสินค้าและบริการ และบัญชีรายชื่อผู้ประกอบการกับ สสว.ใน www.thaismegp.com หรือTHAI SME-GP เพื่อรับสิทธิประโยชน์

สำหรับ THAI SME-GP จะทำหน้าที่เป็นทั้งระบบทะเบียนผู้ประกอบการและรายการสินค้าและเป็นระบบกลางสำหรับหน่วยงานภาครัฐ ในการสืบค้นรายการสินค้าหรือบริการและรายชื่อผู้ประกอบการ เพื่อเชิญเข้าร่วมการจัดซื้อจัดจ้างตามวิธีการที่กำหนดและขึ้นทะเบียนเองได้ง่ายทาง www.thaismegp.com และเอสเอ็มอีที่สนใจติดต่อข้อมูลได้ที่คอลเซ็นเตอร์ 1301 หรือศูนย์ให้บริการเอสเอ็มอีครบวงจร (OSS) ทั่วประเทศ

162324126419

นอกจากนี้ ระบบ THAI SME-GP พัฒนาเมื่อปลายปี 2563 ปัจจุบันมีผู้ขึ้นทะเบียนกว่า 20,000 ราย มีรายการสินค้ากว่า 45,000 รายการ ธุรกิจที่ขึ้นทะเบียนมากที่สุด คือ ภาคบริการ ส่วนสินค้าที่ขึ้นทะเบียนมาก เช่น เครื่องใช้และอุปกรณ์สำนักงาน เฟอร์นิเจอร์และเครื่องตกแต่ง รับเหมาก่อสร้าง ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ระบบไฟฟ้าและแสงสว่าง เทคโนโลยีและสารสนเทศ การสื่อสารและโทรคมนาคม บริการด้านก่อสร้างและบำรุงรักษาอาคาร ส่วนจังหวัดที่มีผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และเชียงใหม่