คลังศึกษาเก็บภาษีนิติบุคคลธุรกิจออนไลน์ข้ามชาติ

คลังศึกษาเก็บภาษีนิติบุคคลธุรกิจออนไลน์ข้ามชาติ

คลังเผย​ อยู่ระหว่างศึกษาเก็บภาษีธุรกรรมออนไลน์ข้ามชาติ​ ชี้เป็นทิศทางเดียวกันกับผลประชุม​กลุ่มG7ที่หนุนจัดเก็บขั้นต่ำ​ 15%

นางสาวกุลยา​ ตันติเตมิท​ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)​เปิดเผยว่า​ กระทรวงการคลัง อยู่ในระหว่างการศึกษาและวิเคราะห์แนวทางการจัดเก็บภาษีนิติบุคคล จากธุรกิจที่ให้บริการบนออนไลน์​ หลังจากประเทศไทยมีกฎหมายอีเซอร์วิสเพื่อจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากธุรกรรมดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม เธอกล่าวว่า การประชุมของรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศ G7 ดังกล่าว มีข้อตกลงในหลักการในกรอบกว้างๆในเรื่องดังกล่าว ซึ่งต้องรอผลการหารือในรายละเอียดให้ชัดเจนอย่างเป็นทางการว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยกระทรวงการคลังจะดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์แนวทางในการจัดเก็บภาษีของประเทศๆไทยต่อไป

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันบริษัทข้ามชาติที่ทำธุรกิจดิจิตอลและมีการจัดสรรกำไรมาในประเทศไทย ประเทศไทยมีสิทธิ์ในการจัดก็บภาษีจากกำไรตามอัตราภาษีในประเทศไทย

ทั้งนี้​ จากการประชุม รัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G 7 ดังกล่าว ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันที่จะให้ทั่วโลกกำหนดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล ขั้นต่ำที่ 15 % โดยให้แต่ละประเทศมีสิทธิ์ในการจัดเก็บภาษีจากบริษัทข้ามชาติที่ทำธุรกิจบนออนไลน์ โดยการจัดสรรภาษีอย่างเป็นธรรม

ทั้งนี้​ ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ ที่เห็นว่าการกำหนดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำ จะช่วยยุติปัญหาธุรกิจย้ายไปลงทุนในประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำกว่า ช่วยให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวและช่วยให้ธุรกิจสามารถแข่งขันอย่างเท่าเทียม

ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลัง ได้ผลักดันกฎหมายอีเซอร์วิส เพื่อจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม จากรายได้ของธุรกิจที่ให้บริการบนออนไลน์หรือบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยให้ผู้ที่ให้บริการบนออนไลน์ ที่มีรายได้ต่อปีตั้งแต่ 1.8 ล้านบาทขึ้นไป จะต้องจดทะเบียนในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม และจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา7 % จากยอดขาย โดยกฎหมายภาษีตัวนี้ จะมีผลในวันที่ 1 ก.ย.นี้ ซึ่งปัจจุบันมี​ 61 ประเทศที่มีการเก็บภาษีในลักษณะนี้แล้ว