รัฐบาลอังกฤษสวดยับนักศึกษา 'ปลดรูปควีน'

รัฐบาลอังกฤษสวดยับนักศึกษา 'ปลดรูปควีน'

รัฐบาลอังกฤษวิจารณ์เดือดบัณฑิตมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด "ปลดรูปควีน" อ้างสะท้อนถึงความเป็นเจ้าอาณานิคมในอดีตที่หลายคนมองว่าน่ารังเกียจ

สืบเนื่องจากนักศึกษาทั่วประเทศเป็นแกนนำประท้วงบุคคลในประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับจักรวรรดิอังกฤษหรือการบังคับให้เป็นทาส

หนังสือพิมพ์ไทม์สรายงานว่า บัณฑิตจากวิทยาลัยแมกดาเลน ปลดพระบรมฉายาลักษณ์สีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ลงจากห้องสันทนาการตามมติของเสียงส่วนใหญ่ เพราะ “สำหรับนักศึกษาบางคนการประดับภาพพระมหากษัตริย์หรือราชวงศ์อังกฤษสะท้อนถึงประวัติศาสตร์อาณานิคมครั้งล่าสุด”

ด้านนายเกวิน วิลเลียมสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการทวีตข้อความตอบโต้อย่างเกรี้ยวกราดเมื่อคืนวันอังคาร (8 มิ.ย.) ว่าเป็นการกระทำ “ตื้นเขิน”

“พระองค์ทรงเป็นประมุขของรัฐ และเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งที่ดีที่สุดเกี่ยวกับสหราชอาณาจักร”

หนังสือพิมพ์แนวขวาอย่างเดลีเทเลกราฟ รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงเป็นเหยื่อล่าสุดของวัฒนธรรมยกเลิก หรือ ไม่เอาคนที่มีความคิดไม่อาจยอมรับได้

การแขวนพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไม่ใช่ธรรมเนียมสถาบันการศึกษาของรัฐ แต่วิทยาลัยบางแห่งในมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและเคมบริดจ์ประดับภาพพระองค์ไว้

นายแมทธิว แคตซ์แมน ประธานคณะกรรมการคอมมอนรูมกลาง วิทยาลัยแมกดาเลนกล่าวว่า ห้องสันทนาการควรต้อนรับและเป็นกลางสำหรับสมาชิกทุกคน ไม่คำนึงถึงภูมิหลัง ลักษณะทางประชากร หรือมุมมอง

ขณะที่เดลีเมล์รายงานคำพูดของนายคริส แพตเทน อธิการบดีมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดถึงการตัดสินใจของนักศึกษา ระบุ “เสรีภาพในการพูดทำให้แม้แต่ปัญญาชนก็ล่วงเกินและโง่เขลาอย่างน่ารังเกียจ”

นายริชาร์ด เมดเลย์ ผู้ประกาศสถานีโทรทัศน์บีบีซีตั้งคำถาม “การทำแบบนี้สมเหตุสมผลแล้วหรือ ในเมื่อพระองค์ทรงเป็นผู้นำรื้อถอนสิ่งที่หลงเหลืออยู่จากจักรวรรดิอังกฤษ”

การประท้วงของนักศึกษาเกิดขึ้นในช่วงที่สมเด็จพระราชินีนาถฯ จะทรงเฉลิมฉลองวโรกาสครองราชย์ครบ 70 ปีในปีหน้า

เดือนก่อน วิทยาลัยโอเรียลของออกซ์ฟอร์ด ยกเลิกการตัดสินใจรื้อถอนอนุสาวรีย์เซชิล โรดส์ ผู้บริจาครายใหญ่ นักสนับสนุนอาณานิคมในยุคศตวรรษที่ 19 การเปลี่ยนท่าทีจากหน้ามือเป็นหลังมือสร้างความโกรธเคืองไปทั่ว

แอนโธนี กอร์มลีย์ ประติมากรชาวอังกฤษแนะนำกับไฟแนนเชียลไทม์สว่า ควรหันหน้ารูปปั้นเข้าหากำแพงเพื่อแสดงความละอายแทน