กต. แจง ส.ส. ฝ่ายค้านสงสัยเงิน ‘สหรัฐ’ ช่วยไทยสู้โควิด

กต. แจง ส.ส. ฝ่ายค้านสงสัยเงิน ‘สหรัฐ’ ช่วยไทยสู้โควิด

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงข้อสงสัย ส.ส.ฝ่ายค้าน ถามเงินช่วยเหลือสหรัฐให้ไทยต่อสู้ระบาดโควิด-19

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคฝ่ายค้าน ตั้งข้อสงสัยการให้ความช่วยเหลือเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของสหรัฐต่อไทยว่า ตั้งแต่เริ่มการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน สหรัฐได้ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศไทยแล้วรวมเป็นมูลค่าประมาณ 30 ล้านดอลลาร์

ส่วนความช่วยเหลือของสหรัฐ ประกอบด้วย 1.การบริจาคอุปกรณ์ป้องกันและรักษาโรคแก่บุคลากรการแพทย์ของไทย จำนวน 17.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการให้ความช่วยเหลือแก่พื้นที่พักพิงชั่วคราวตามแนวชายแดน และ 2.การให้ความช่วยเหลือจำนวน 13 ล้านดอลลาร์ ผ่านศูนย์ควบคุมโรค (CDC) ซึ่งทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด ครอบคลุมการดำเนินการเพื่อรับมือโควิด-19 อาทิ

- องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ (United States Agency for International Development-USAID) ร่วมกับ CDC และกองทัพบกสหรัฐ ให้ความช่วยเหลือในการเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจวินิจฉัยโรค

- CDC ได้พัฒนาระบบเฝ้าระวังสำหรับพื้นที่พักพิงชั่วคราวบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา จำนวน 9 แห่ง

- USAID สนับสนุนการให้คำปรึกษาทางออนไลน์ และสนับสนุนเครื่องวัดระดับออกซิเจนให้กับชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

- CDC และ USAID ดำเนินโครงการให้ความรู้ด้านสุขอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

- USAID สนับสนุนการดำเนินการผ่านแอพลิเคชั่น “พ้นภัย” เพื่อส่งถุงยังชีพและน้ำดื่มให้แก่ผู้กักตัวใน 69 จังหวัดของไทย

ในช่วงที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้ให้ข้อมูลแก่ฝ่ายรัฐสภาเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับโควิด-19 จากสหรัฐ ซึ่งถือเป็นประเทศแรกๆ ที่ให้ความช่วยเหลือไทย อาทิ ในการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภา เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2563 และต่อคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาและติดตามสถานการณ์ระหว่างประเทศที่มีผลกระทบต่อประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2564 ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านวัคซีนแก่ประเทศต่าง ๆ โดยมีแผนจะแบ่งปันวัคซีนโควิด-19 จำนวนอย่างน้อย 80 ล้านโดสให้กับประเทศต่าง ๆ ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งในเบื้องต้นจะเริ่มแบ่งปันวัคซีนที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในสหรัฐ ได้แก่ วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์, โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จำนวนรวม 25 ล้านโดส

ประเทศ/เขตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับการจัดสรรวัคซีน รวมประมาณ 7 ล้านโดส ซึ่งไทยมีรายชื่ออยู่ด้วย แต่ยังไม่มีรายละเอียดชนิดและจำนวนวัคซีนที่แต่ละประเทศจะได้รับ

กระทรวงการต่างประเทศ ได้ขอรับข้อมูลทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประสานงานกับฝ่ายสหรัฐ สำหรับการส่งมอบวัคซีนที่จัดสรรให้ไทยต่อไป