คลัง ยัน ข้อมูลส่วนตัวผู้ร่วม 'คนละครึ่ง-เราชนะ' ​เอกชนเอาไปใช้ไม่ได้

คลัง ยัน ข้อมูลส่วนตัวผู้ร่วม 'คนละครึ่ง-เราชนะ' ​เอกชนเอาไปใช้ไม่ได้

โฆษก คลัง เผย ธ.กรุงไทย แจ้งยกเลิกระบบยินยอมเปิดเผยข้อมูลบน เป๋าตัง ระบุ ไม่เผยแพร่ข้อมูลส่วนตัว ผู้ร่วม "คนละครึ่ง-เราชนะ-ม33 เรารักกัน" นอกจากรัฐยิมยอม แต่เอกชนเอาไปใช้ไม่ได้

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 64 นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีแอปฯ เป๋าตังของธนาคารกรุงไทย ว่า ข้อมูลที่ประชาชนลงทะเบียนผ่านแอปฯ เป๋าตัง เพื่อใช้บริการภาครัฐทั้ง โครงการคนละครึ่ง, เราชนะ รวมถึง ม.33 เรารักกัน ซึ่งข้อมูลที่ลงทะเบียนไว้นั้น ถือเป็นข้อมูลของรัฐ ซึ่งประชาชนได้ยินยอมการให้ข้อมูลกับภาครัฐ หากหน่วยงานรัฐอื่นๆ ที่ต้องการเอาข้อมูลไปใช้ได้ ต้องได้รับความยินยอมจากกระทรวงการคลัง และกระทรวงแรงงาน แต่หน่วยงานเอกชนไม่สามารถนำข้อมูลไปใช้ได้

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ธนาคารกรุงไทยได้ดำเนินการอัพเดทเวอร์ชั่นการใช้งานแอปเป๋าตัง โดยผู้ใช้จะต้องให้กรอกข้อความยินยอมเปิดเผยข้อมูลก่อน จึงจะสามารถอัพเดตได้นั้น ซึ่งได้สอบถามไปยังกรุงไทยแล้ว และกรุงไทย ได้แจ้งยกเลิกระบบการยินยอมเปิดเผยข้อมูลบนแอปฯ เป๋าตัง ให้ผู้ใช้งานทุกคนโดยอัตโนมัติ เพื่อความสบายใจของผู้ใช้งาน และความโปร่งใส