บิทคอยน์ดิ่ง 1.56%เคลื่อนไหวที่ 33,000 ดอลล์

บิทคอยน์ดิ่ง 1.56%เคลื่อนไหวที่ 33,000 ดอลล์

ราคาบิทคอยน์ เทรดที่เว็บไซต์คอยน์เดสก์ เมื่อเวลา 05.50 น.ของวันนี้(9 มิ.ย.)ปรับตัวร่วงลง 1.56% เคลื่อนไหวที่ 33,543.02 ดอลลาร์

การเคลื่อนไหวในแดนลบของราคาบิทคอยน์ช่วงเช้าวันนี้ เป็นการปรับตัวร่วงลงต่อเนื่องจากเมื่อวันอังคาร(8มิ.ย.)ที่ราคาบิทคอยน์ดิ่งลงเกือบ 8% หลังมีข่าวว่าสหรัฐสามารถยึดคืนบิทคอยน์ที่บริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์จ่ายเป็นค่าไถ่ให้กับกลุ่มแฮกเกอร์

ข่าวนี้สะเทือนความเชื่อมั่นในตลาดสกุลเงินคริปโต ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกมองกันว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย และยากต่อการตรวจสอบ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของวงการแฮกเกอร์ เนื่องจากเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่จะไม่สามารถแกะรอยและยึดเงินคืนได้

เมื่อเวลา 17.30 น.ตามเวลาไทยของวันอังคาร บิทคอยน์ร่วงลงเกือบ 8% สู่ระดับ 32,817 ดอลลาร์ หรือราว 1,027,200 บาท ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์มคอยน์เมทริกส์( Coin Metrics)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) สามารถยึดบิทคอยน์มูลค่ากว่า 2.3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์จ่ายเป็นค่าไถ่ให้แก่กลุ่มแฮกเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ จากเงินค่าไถ่ทั้งหมดราว 4.4 ล้านดอลลาร์ โดยเจ้าหน้าที่สามารถเจาะรหัสผ่านเข้าไปยังเป๋าตัง (wallets) ที่ใส่เงินบิทคอยน์ของแฮกเกอร์

ทั้งนี้ ท่อส่งน้ำมันโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงในปริมาณ 2.5 ล้านบาร์เรล/วัน หรือคิดเป็น 45% ของปริมาณการใช้น้ำมันดีเซล, น้ำมันเบนซิน และเชื้อเพลิงอากาศยานในฝั่งตะวันออกของสหรัฐ

บิทคอยน์เคยทะยานเหนือระดับ 64,400 ดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในกลางเดือนเม.ย. ขานรับคอยน์เบส โกลบอล อิงค์( Coinbase Global Inc.) ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐ เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นแนสแด็กแต่หลังจากนั้นเพียง 1 เดือน ราคาบิทคอยน์ก็หายไปกว่า 50% โดยไหลลงแตะระดับ 30,261 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการเข้าควบคุมตลาดคริปโตของทางการจีนและสหรัฐ

รวมทั้งการที่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ประกาศงดรับบิทคอยน์ในการซื้อรถยนต์เทสลา โดยอ้างความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการขุดบิทคอยน์ต้องใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวนมาก

ล่าสุด อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้ออกมากล่าวโจมตีบิทคอยน์ว่าเป็นสิ่งหลอกลวง และแย่งความสำคัญของดอลลาร์

“บิทคอยน์ดูเหมือนเป็นสิ่งที่หลอกลวง และผมไม่ชอบมัน เนื่องจากมันเป็นอีกสกุลเงินที่แข่งขันกับดอลลาร์” อดีตปธน.ทรัมป์ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวฟ็อกซ์

นอกจากนี้ อดีตปธน.ทรัมป์ยังเรียกร้องให้หน่วยงานต่างๆออกกฎระเบียบควบคุมบิทคอยน์ด้วย