2 บลจ.กวาดเม็ดเงินเข้า’กองทุนกัญชา’แค่เดือนกว่าเฉียดพันล้าน

2 บลจ.กวาดเม็ดเงินเข้า’กองทุนกัญชา’แค่เดือนกว่าเฉียดพันล้าน

 “มอร์นิ่งสตาร์” เผย ผลตอบแทนหุ้นกัญชาทั่วโลก5 เดือนแรกปีนี้ พุ่ง 27.1%  เตือนนักลงทุนศึกษาให้เข้าใจก่อนตัดสินใจลงทุน เสี่ยงสูง  ขณะที่ 2 บลจ. “เอ็มเอฟซี-วี” ประเดิมขายแค่แค่เดือนเดียวกวาดยอดขายเฉียดพันล้าน   

นางสาวชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า กองทุนที่ลงทุนเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับกัญชาทั่วโลก พบว่า มีผลตอบแทนเฉลี่ยสะสม 5 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.2564) อยู่ที่ 27.1%

แต่หากมองย้อนไปช่วงก่อนโควิด-19 หรือปี 2562 ที่ผลตอบแทนการลงทุนทั่วโลก ถือว่าค่อนข้างสูง แต่กองทุนกัญชามีผลตอบแทนเฉลี่ย - 18.3% ถือเป็นการสะท้อนถึงความเสี่ยงเฉพาะของกองทุนประเภทนี้เช่นกัน           

ทั้งนี้การลงทุนในกัญชา-กัญชงถือ เป็นเรื่องใหม่ สำหรับผู้ลงทุนหลายคน ซึ่งก่อนเริ่มลงทุนนักลงทุนควรศึกษาให้เข้าใจในรายละเอียด เช่น กองทุนมีการลงทุนในธุรกิจใดในห่วงโซ่อุปทานของพืชชนิดนี้ อาจนำมาซึ่งมูลค่าที่ต่างกัน รวมทั้งปรับแก้กฎหมายที่จะมีผลกระทบโดยตรงกับการผลิตและจำหน่ายกัญชา

ดังนั้น ความเสี่ยงกองทุนประเภทนี้ ถือว่า มีการกระจุกตัวในอุตสาหกรรม อาจทำให้มีความเสี่ยงมากกว่ากองทุนหุ้นที่มีการกระจายการลงทุนในหลายธุรกิจได้ในบางช่วงเวลา โดยในประเทศไทยมี

    

สำหรับการออกกองทุนรวมเกี่ยวกับกัญชา-กัญชงให้ผู้ลงทุนไทยได้เลือกลงทุน 2 กองทุน ได้แก่ กองทุน MFC Global Cannabis (MCANN) โดย บริษัทหลักทรัพย์ (บลจ.) เอ็มเอฟซี และ กองทุน We Cannabis Business (WE-CANAB) จากบลจ. วี  ที่ได้รับความสนใจมากขึ้น 

นายชาญวุฒิ รุ่งแสงมนูญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกองทุนต่างประเทศ บลจ. เอ็มเอฟซี เปิดเผยว่า หลังจากเปิดขายกองทุน MCANN ไปเมื่อ 29 เม.ย.ที่ผ่ามานี้ ได้รับความสนใจที่ดีจากนักลงทุน  ช่วง IPO ระดมทุนได้ 516 ล้านบาท และมีกระแสเงินลงทุนเข้ามาเพิ่มอีกประมาณ 132 ล้านบาทในช่วงเดือนกว่ารวมเป็น 648 ล้านบาทซึ่งการลงทุนหุ้นกัญชา ต้องใช้เวลาการลงทุนที่มีศักยภาพให้ผลตอบแทนสูงระยะยาว ในภาพรวมของหุ้นธุรกิจกัญชา มีความผันผวนสูงเทียบกับการลงทุนให้หุ้นต่างประเทศที่มีขนาดใหญ่

นายอิศรา พุฒตาลศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. วี เปิดเผยว่า หลังเปิดขาย IPO กองทุน WE-CANAB ไปเมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมานี้ ได้ความสนใจที่ดีจากนักลงทุนที่ มีมูลค่ากองทุน ณ 4 มิ.ย.2564 หรือราว 1 เดือน อยู่ที่ 77.11 ล้านบาท มีผลตอบแทนตั้งแต่จัดตั้งกองทุนอยู่ที่ 8.82% เทียบกับดัชนี MSCI ACWI NET Total Return Index อยู่ที่ 3.11%  28 พ.ค.2564