ยังไหว! ดต. ชาครึ่งซีก ฉีดซิโนแวค ย้ำอย่ากลัววัคซีน - สปสช.ลั่นจ่ายเยียวยา

อัพเดท เคส "ดาบตำรวจ" เดี้ยง ย้ำอย่ากลัว! แม้ฉีดซิโนแวค ร่างกายด้านขวาชาครึ่งซีก แพทย์ชี้ปฏิกิริยาหลังฉีดวัคซีน สปสช. เตรียมจ่ายเยียวยาตามผลการตรวจรักษา

จากกรณี ดต.สิทธิชัย คล้ายพันธุ์ ผบ.หมู่ ป้องกันปราบปราม สภ.เขาชะเมา จ.ระยอง เกิดผลข้างเคียงหลังจากที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก เกิดอาการร่างกายซีกขวาชาไปครึ่งซีก เดินเองไม่ได้ ต้องใช้ไม้เท้าช่วยพยุง จนต้องลาพักงานเพราะไม่สามารถทำงานได้ เพราะขาด้านขวาอ่อนแรง ทั้งที่ก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน ยังทำงานปกติ ร่างกายยังแข็งแรง สามารถวิ่งออกกำลังกายได้ทุกวัน และยังสามารถปีนต้นไม้เก็บผลกระท้อนบริเวณบ้านพักได้ และทำสวนเกษตรได้ ซึ่งหลังเกิดอาการได้เดินทาง พบแพทย์และรับการตรวจร่างกายที่รพ.ระยอง

ล่าสุด วันนี้ (8 มิ.ย) ที่ศูนย์สันติสุข รพ.ระยอง พล.ต.ต.มานะ อินพิทักษ์ รอง ผบช.ภ.2 รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.ระยอง นพ.ไชยสิทธิ์ เทตชาตรี ผอ.รพ.ระยอง พญ.ณัฎฐีญา ศิริธรรม แพทย์ชำนาญการสาขาอายุรกรรมระบบประสาท รพ.ระยอง พร้อมด้วย ดต.สิทธิชัย คล้ายพันธุ์ ร่วมแถลงข่าว

162313917968

พญ.ณัฎฐีญา ศิริธรรม กล่าวว่า ยังบอกไม่ได้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ว่าอาการที่เกิดขึ้น เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้หลังจากการฉีดวัคซีนโดยที่ปฏิกิริยาเหล่านี้จะดีขึ้นในระยะเวลาที่แตกต่างกัน บางคนอาจใช้เวลาช้าหน่อย ซึ่งเคสนี้ แพทย์ได้ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดตั้งแต่เกิดปฏิกิริยา ซึ่งล่าสุด อาการก็เริ่มดีขึ้นกว่าตอนที่มานอนโรงพยาบาลที่แขนขาอ่อนแรง ส่วนอาการร่วมอื่นๆก็เริ่มดีขึ้นตามลำดับ

นพ.ไชยสิทธิ์ เทตชาตรี ผอ.รพ.ระยอง บอกว่า จากการตรวจพบว่า มีอาการแขนขาอ่อนแรงจริง แต่การตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์เอ็มอาร์ไอก็ไม่พบร่องรอยที่เกิดขึ้นในสมองแสดงว่าการฉีดวัคซีนทำให้เกิดอาการเช่นนี้ได้ ซึ่งองค์การอนามัยโลกก็ได้ชี้แจงไว้แล้วว่าการฉีดวัคซีนพบอาการเช่นนี้ได้ ในประเทศไทยก็พบหลายเคส แต่ผ่านไปจะค่อยๆหายเป็นปกติ ซึ่งการฉีดวัคซีนนั้น มีความคุ้มค่ากว่าเพราะจะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งต้องขอขอบคุณ ดต.สิทธิชัย คล้ายพันธุ์ที่มีความประสงค์ในการเข้ารับการฉีดวัคซีน

พล.ต.ต.มานะ อินพิทักษ์ รอง ผบช.ภ.2 รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.ระยอง กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ความห่วงใยต่องตำรวจและครอบครัวตำรวจ ได้จัดให้เข้ารับการฉีดวัคซีน ของตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ได้ฉีดรอบแรกเมื่อวันที่ 9 เมษายน รอบแรก ส่วนดต.สิทธิชัย คล้ายพันธุ์ ที่มีผลข้างเคียง เป็นกลุ่มที่เข้ารับการฉีดเพิ่มเติม ซึ่งเมื่อมีผลข้างเคียง ก็เข้ารับการรักษาตัว ติดตามอาการ และประสานกับ สปสช. เพื่อเยียวยา แต่เบื้องต้น ได้จัดการดูแลสวัสดิการในช่วงที่ยังทำงานไม่ได้ และจะดูแลต่อไปจนกว่าจะหายเป็นปกติ

ด้าน ดต.สิทธิชัย คล้ายพันธุ์ ยอมรับว่า ตนเองไปฉีดวัคซีน พร้อมกับเพื่อนตำรวจด้วยกัน แต่เพื่อนทุกคนเป็นปกตินอกจากตนเองที่เกิดอาการ ไม่พึงประสงค์ ซึ่งก็ได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีจากทางผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ต้องขอขอบคุณผู้บังคับบัญชา พล.ต.ท.มานะ อินพิทักษ์ รองผบช.ภ.2 รรท.ผบก. ภ.จว.ระยอง และ พ.ต.อ.วุฒินันท์ จันทร์สว่าง ผกก.สภ.เขาชะเมา ระยอง ที่ห่วงใยคอยดูแล ทั้งเรื่องการรักษา และอาการเจ็บป่วยที่เป็นอยู่

รวมทั้งเพื่อนร่วมรุ่น ตร. ที่ห่วงใยถามไถ่อาการตนตลอด สำหรับอาการในวันนี้ก็เริ่มดีขึ้น อาการปวดศีรษะ อาเจียน และ ท้องเสีย เริ่มหายแล้ว แต่อาการชาซีกขวาก็ยังมีอาการชาอยู่ แต่ก็เริ่มดีขึ้นหลังจากทำกายภาพบำบัด ก็หวังว่าคงจะหายเป็นปกติโดยเร็ว ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือ

ส่วนเงินเยียวยาหากได้มาก็จะนำมาใช้รักษาตัวต่อไป พร้อมทั้งฝากให้ผู้ที่กำลังฉีดวัคซีนอย่ากลัว เพราะอาการข้างเคียงไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ จึงขอให้ไปฉีดวัคซีนกันทุกคน เพื่อปลอดภัยจากโควิด 19

ด้านนายจักริน ประโมงเขต เจ้าหน้าที่ สปสช.เขต 6 กล่าวว่า สำหรับกรณีของดาบตำรวจสิทธิชัย จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า อาการเกิดจากผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนจริง ส่วนจะเข้าข่ายในระดับใดก็ต้องขึ้นอยู่กับผลการตรวจรักษาจาก รพ.ระยอง

สำหรับเคสนี้ เป็นเคสที่ 5 ของระยอง โดยก่อนหน้ามีการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนไปแล้ว 4 ราย สำหรับเคสนี้ก็จะเร่งสรุปหลังรับเรื่องผลการตรวจรักษาจากโรงพยาบาลระยอง เพื่อจ่ายเงินเยียวยา ให้กับ ดต.สิทธิชัย คล้ายพันธุ์ โดยเร็วที่สุด