นายกฯเผยปรับปรุงรายละเอียดเปิดรับนักท่องเที่ยวนำร่อง10จว. ก่อนชง ศบค.ชุดใหญ่

นายกฯเผยปรับปรุงรายละเอียดเปิดรับนักท่องเที่ยวนำร่อง10จว. ก่อนชง ศบค.ชุดใหญ่

"นายกฯ" เผย "ครม." รับทราบ ข้อเสนอ "ศบศ." นำร่อง 10 จว. รับนักท่องเที่ยว มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงรายละเอียด เสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ก่อนชง ครม. อนุมัติต่อไป

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ประชุมได้รับทราบข้อเสนอของศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) หรือศบศ. ถึงการเตรียมการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติของจังหวัดนำร่อง 10 จังหวัด ในไตรมาส 3-4 ของปีนี้ โดยเริ่มจากพื้นที่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เป็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว ตั้งแต่ 1 .. เป็นต้นไป วันนี้สถานการณ์ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีผู้ได้รับวัคซีนอย่างน้อย1เข็มแล้วประมาณ 4 แสนคน มากกว่า 60% ของประชากร ทั้งนี้ ในส่วนของนักท่องเที่ยวจะมีการคัดกรอง ติดตามตัวอย่างเข้มงวด นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา ต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีนที่ฉีดครบโดสอย่างน้อย 14 วันก่อนวันเดินทาง รวมถึงใบอนุญาตเข้าประเทศอย่างถูกต้อง มีการตรวจโรคระหว่างพักอาศัยในพื้นที่

นายกฯ กล่าวว่า ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จะเป็นการ ประเมินผลและนำไปเป็นต้นแบบการปฎิบัติในพื้นที่อื่นอีกด้วยในระยะต่อไป ครม. ได้รับทราบนโยบายนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำไปปรับปรุงรายละเอียดให้เหมาะสม ภายใต้ความสมดุล ด้านความปลอดภัยทางสาธารณสุขควบคู่กับการฟื้นฟูเศรษฐกิจไปด้วย ก่อนจะนำเข้าสู่การพิจารณาของ ศบค.ชุดใหญ่ และนำกลับมาให้ครม. พิจารณา รายละเอียดที่ปรับแก้ไขต่อไป