‘แอ๊ปเปิ้ล’เจอพนักงานต้านแผนกลับออฟฟิศ

‘แอ๊ปเปิ้ล’เจอพนักงานต้านแผนกลับออฟฟิศ

แอ๊ปเปิ้ลเจอพนักงานทำหนังสือต่อต้านแผนทำงานลูกผสม ให้กลับมาทำงานในออฟฟิศ เดือน ก.ย.

เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยี The Verge รายงานว่า แอ๊ปเปิ้ลอิงค์ ผู้ผลิตไอโฟนกำลังเผชิญกับภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกเช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ ที่ต้องการเปิดทำงานอีกครั้งหลังยกเลิกข้อจำกัดควบคุมโควิด แอ๊ปเปิ้ลเรียกร้องให้พนักงานเข้าออฟฟิศสัปดาห์ละ 3 วันเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ย. แต่มีพนักงานอย่างน้อย 80 คนลงชื่อในจดหมายเรียกร้องให้บริษัทยืดหยุ่นมากกว่านี้กับพนักงานที่ทำงานทางไกลมานานกว่า 1 ปี

“เราอยากใช้โอกาสนี้สื่อถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นทุกขณะในหมู่เพื่อนร่วมงาน นโยบายทำงานทางไกล/ทำงานไม่จำกัดสถานที่ และสิ่งที่สื่อออกมาได้บีบให้เพื่อนร่วมงานของเราต้องลาออก การไม่ยืดหยุ่นทำให้พวกเรารู้สึกว่าต้องเลือกระหว่างการผสมผสานครอบครัว ความเป็นอยู่ที่ดี และได้รับการเสริมพลังเพื่อทำงานให้ดีที่สุด กับการเป็นส่วนหนึ่งของแอ๊ปเปิ้ล” จดหมายระบุ

แอ๊ปเปิ้ลก็เหมือนกับบริษัทเทคโนโลยีและกิจการอื่นๆ ที่อนุญาตให้พนักงานทำงานจากบ้านหรือทำงานทางไกลนับตั้งแต่โควิดระบาดเมื่อปีก่อน

นอกจากนี้จดหมายของพนักงานยังระบุด้วยว่า การทำงานทางไกลไปได้ดี ช่วยให้พนักงานสร้างสมดุลชีวิตและงานได้ดียิ่งขึ้น พร้อมรองรับผู้ที่มีความต้องการพิเศษ และลดความเสี่ยงติดโรค

“พวกเราหลายคนไม่ได้แค่รู้สึกว่าเชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมงานได้ดีเท่านั้น แต่ยังเชื่อมกันได้ดีกว่าที่เคยมีมาอีกด้วย เราต้องการทำงานอย่างที่เป็นอยู่แบบนี้ ไม่จำเป็นต้องเข้าอออฟฟิศทุกวัน ดูเหมือนว่าวิธีคิดของทีมบริหารเรื่องการทำงานทางไกลไม่จำกัดสถานที่ กับประสบการณ์ของพนักงานแอ๊ปเปิ้ลหลายคนไม่ตรงกัน”

 ก่อนหน้านี้กูเกิล เฟซบุ๊ค และไมโครซอฟท์เผยแผนทำงานลูกผสมคล้ายๆ กับแอ๊ปเปิ้ล ขณะที่ทวิตเตอร์แจ้งพนักงานว่า สามารถทำงานทางไกลได้ไม่มีกำหนด