'สหรัฐ' ยึดค่าไถ่ 2.3 ล้านดอลล์ เหตุโจมตีโคโลเนียล ไปป์ไลน์

'สหรัฐ' ยึดค่าไถ่ 2.3 ล้านดอลล์ เหตุโจมตีโคโลเนียล ไปป์ไลน์

"สหรัฐ" สามารถยึดเงินค่าไถ่ 2.3 ล้านดอลล์คืนจากกลุ่มแฮกเกอร์ หลังเหตุโจมตีทางไซเบอร์ โคโลเนียล ไปป์ไลน์ได้สำเร็จ

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ (7 มิ.ย.) ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาลกลางสหรัฐสามารถยึดบิทคอยน์มูลค่ากว่า 2.3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจ่ายเป็นค่าไถ่ให้กับกลุ่มแฮกเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์บริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ได้เป็นผลสำเร็จ จากเงินค่าไถ่ทั้งหมดราว 4.4 ล้านดอลลาร์ 

“การติดตามเส้นทางของเงินค่าไถ่ แม้จะเป็นขั้นตอนพื้นฐาน แต่ถือเป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง” ลิซา โอ. โมนาโก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรมแถลง

รมช.กระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า การเรียกค่าไถ่ โดยใช้แรนซัมแวร์เป็นเหมือนเชื้อเพลิงที่กระตุ้นกลไกการรีดไถบนโลกดิจิทัล การประกาศในวันนี้จึงมีขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นว่า สหรัฐจะระดมเครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่เพื่อให้องค์กรอาชญากรรมได้รู้ว่า การโจมตีเหล่านี้เป็นการกระทำที่ได้ไม่คุ้มเสีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รมช.กระทรวงยุติธรรมยังย้ำถึงความสำคัญของการแจ้งเหตุให้ทราบเหตุตั้งแต่เนิ่นๆ พร้อมกับขอบคุณโคโลเนียล ไปป์ไลน์ที่แจ้งเรื่องให้สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) ทราบโดยเร็ว หลังจากที่รู้ว่าบริษัทได้ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มดาร์กไซด์ ซึ่งเป็นกลุ่มแรนซัมแวร์ที่ผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีทางไซเบอร์ในครั้งนี้