อาม่าวัย 103 ยืดอกฉีด 'แอสตร้าเซนเนก้า' ไม่กลัวแต่ตื่นเต้น

ลูกพา "อาม่า" อายุ 103 ปี ยืดอกฉีด "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็มแรก เผยไม่กลัวแต่ตื่นเต้น เผยโรงพยาบาลเชียงคำ ตั้งเป้า 4 เดือน ฉีด 5 หมื่นราย

วันนี้ 8 มิถุนายน 2564 ที่โรงพยาบาลเชียงคำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้มีการฉีดวัคซีนป้องการโรคโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและ 7 โรคกลุ่มเสี่ยง ซึ่งวันนี้วัคซีนที่ได้รับเป็นของแอสตราเซเนก้า โดยมีประชาชนจำนวนมากมานั่งรอการรับการฉีดวัคซีนอย่างคับคั่ง

นายชัยพร วงศ์สถาพรชัย อายุ 65 ปี ชาวตลาดเทศบาลเชียงคำ ได้พามารดาที่ได้รับใบนัดของทางโรงพยาบาลให้เข้ามารับการฉีดวัคซีน ในวันนี้ เวลา 10.00 น. โดยใบนัดระบุชื่อว่า นางซ่งเง็ก แซ่เต็ง อายุ 103 ปีและได้ฉีดเป็นคนแรกของวันนี้

นายสถาพร เผยว่า ตนเองและครอบครัวได้ปรึกษาแพทย์ประจำตัวของมารดาแล้ว เห็นควรให้ท่านรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิค-19 เพื่อเป็นการป้องกันการรับเชื้อจากลูกหลานที่มาเยี่ยมเยียน ถึงแม้ว่าพวกเขาเหล่านั้นได้รับการฉีดมาแล้วก็ตามแต่ก็ยังสามารถแพร่เชื้อได้อยู่ เพื่อความสบายใจของคนในครอบครัวจึงตัดสินใจให้ท่านมารับการฉีดในวันนี้ ส่วนการเตรียมตัวของมารดา ก็ให้ท่านพักผ่อนนอนหลับให้เต็มอิ่ม ทานน้ำมากๆ ทานอาหารตามปกติ ส่วนตัวมารดาเองเมื่อสอบถามท่านไม่รู้สึกกลัวเพียงแต่ตื่นเต้นเท่านั้นเอง

หลังจากนางซ่งเง็ก ได้รับการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้วก็ได้มานั่งรอ 30 นาที เพื่อพักดูอาการหลังฉีด แต่ก็ไม่มีผลข้างเคียงประการใด ทางทีมแพทย์ก็ให้กลับบ้านได้

ด้าน นายแพทย์ปรัศนี อารีรัตน์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงคำด้านปฐมภูมิ ให้สัมภาษณ์ว่า จำนวนประชากรในเชียงคำที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนมีประมาณ 80,000 ราย โดยทางโรงพยาบาลเชียงคำได้ตั้งเป้าหมายในการฉีดวัคให้กับประชาชนในพื้นที่ให้ได้ 60-70 เปอร์เซนต์ หรือประมาณ 50,000 รายภายใน 4 เดือนนี้

และเมื่อวานนี้ 7 มิถุนายน 2564 ทางโรงพยาบาลได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าจำนวน 3,400 โดส ได้ทำการฉีดไปแล้ว 1,045 โดส พร้อมจะกระจายฉีดวันต่อไปอีก 570 โดส ภายในอาทิตย์นี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนสูงอายุและ 7 โรคกลุ่มเสี่ยง ตามที่ได้นัดไว้ในแอปหมอพร้อมและของทาง อสม.และทาง รพ.สต ส่วนภายในอาทิตย์หน้าก็จะได้รับวัคซีนมาเพิ่มอีก 2 ยี่ห้อ คือซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า เป็นวัคซีนหลักคู่ขนานกันไป