'ส.ว.' จี้ 'นพ.ทวีศิลป์' แจงความจริง เรื่องวัคซีนโควิด-19 หวั่นเกิดเฟกนิวส์-คนไทยไม่ร่วมมือฝ่าวิกฤต

'ส.ว.' จี้ 'นพ.ทวีศิลป์' แจงความจริง เรื่องวัคซีนโควิด-19 หวั่นเกิดเฟกนิวส์-คนไทยไม่ร่วมมือฝ่าวิกฤต

สมชาย เรียกร้องผ่านเวทีหารือของวุฒิสภา ให้ โฆษก ศบค. ชี้แจงแผนกระจายวัคซีน-ความพร้อม-ปริมาณ พร้อมเผยตัวเลขวัคซีน เดือนมิถุนายน มี7ล้านโดสให้ประชาชน

         นายสมชาย แสวงการ ส.ว. หารือต่อที่ประชุมวุฒิสภา เพื่อเรียกร้องไปยัง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เร่งชี้แจงและทำความเข้าใจกับประชาชนด้วยข้อเท็จจริงต่อประเด็นการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปยังจังหวัดต่างๆ ที่ล่าสุดพบว่าในวันแรกของการคิกออฟนั้นมีหลายจังหวัดที่ประชาชนถูกยกเลิกนัดการรับวัคซีน อย่างไรก็ดีสิ่งสำคัญที่ ศบค.​และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องอธิบายอย่างตรงไปตรงมา นอกจากจำนวนผู้ป่วย ผู้เสียชีวิต ต้องอธิบายถึงสถานะของวัคซีน ที่ภายใน 3 เดือน คนส่วนใหญ่จะได้รับวัคซีน และภายในสิ้นปี ประชาชน จำนวน 50 ล้านคนจะได้รับวัคซีนแน่อน นอกจากนั้นต้องช่วยสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ หากมีข่าวเท็จ หรือข่าวทัศนคติเชิงลบ อาจไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนที่ฝ่าวิกฤตโควิด

         นายสมชาย หารือด้วยว่าจากการตรวจสอบในชั้นกรรมาธิการฯ ถึงการนำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด พบว่าในเดือนมิถุนายนจะมีวัคซีนเพื่อให้ประชาชน 5 ล้านโดส เตรียมส่งมอบประชาชน 58 จังหวัดๆ ละ 3,600 โดส และยังมีการนำเข้ารอบสองและรอบสาม ที่บริษัทสยามไบโอไซน์เตรียมส่งมอบในกลางเดือนมิถุนายน จำนวน 2ล้านโดส และปลายเดือนมิถุนายน 2ล้านโดส และเชื่อว่าจะมีวัคซีนให้บริการประชาชนรวมทั้งหมดในเดือนมิถุนายน 6 - 7 ล้านโดส แน่นอน  ส่วนการกระจายวัคซีนไปยังจังหวัดที่พบการระบาดหนัก คือ กรุงเทพ และปริมณฑลมากกว่าจังหวัดที่พบการระบาดต่ำ ถือเป็นวิธีการที่ถูกต้อง ดังนั้นขอให้ประชาชนในจังหวัด ที่ได้รับวัคซีนน้อย เข้าใจหลักการเฉลี่ยทุกข์ เฉลี่ยสุข.