‘ชัชชาติ’ เว้นระยะ(ไม่ห่าง)เพื่อไทย เร่งแต้ม ทิ้งห่าง ‘จักรทิพย์’

‘ชัชชาติ’ เว้นระยะ(ไม่ห่าง)เพื่อไทย เร่งแต้ม ทิ้งห่าง ‘จักรทิพย์’

บรรดาผู้สมัคร ส.ก.-ส.ข.จากพรรคเพื่อไทย จะเป็นกองหนุนของชัชชาติในอนาคต เวลานี้ คะแนนนิยมระหว่าง “ชัชชาติ” กับ “จักรทิพย์” เบียดกันมา คู่คี่-สูสี แต่วัดกันตัวต่อตัวแล้ว “ชัชชาติ” ยังมีภาษีดีกว่าเล็กน้อย 

กระแสข่าว เมื่อปลายเดือนเม.ย.ว่า “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” อดีต รมว.คมนาคม จะถอนตัวลงชิงเก้าอี้ “ผู้ว่าฯ กทม.”  และจะกลับไปทำงานกับพรรคเพื่อไทย เนื่องจาก “นายทุนบิ๊กเนม” เคาะชื่อจบที่ “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. คงไม่จริงตามที่ลือกัน
แถมกระแสข่าวที่ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ทาบทามให้ “ชัชชาติ” นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็แทบปิดประตูตายไปได้เลย เพราะ “ทักษิณ” มีชื่อ “บิ๊กเนม” อยู่ในใจแล้ว ซึ่งการข่าววงในคอนเฟิร์มว่าไม่ใช่ “ชัชชาติ” แน่นอน
 ขณะที่ ชัชชาติ ถึงกับต้องออกมาปฏิเสธข่าวอย่างหนักแน่น พร้อมยืนยันว่ายังคงตั้งใจที่จะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.เช่นเดิม เพราะเตรียมตัวมากว่า 2 ปี โดยตัดสินใจรวมตัวกับบรรดานักวิชาการ นักธุรกิจ เพื่อมาลุยสนามนี้

ต้นเดือน ธ.ค.2562 ชัชชาติเปิดตัวลงสนาม กทม.ด้วยอีเวนท์ “ชัชชาติ ชวนคุย คนกรุงเทพฯ ช่วยคิด” ที่ลานกิจกรรม ชุมชนโรงหมู คลองเตย พร้อมกับเปิดชื่อ “กลุ่มกรุงเทพที่ดีกว่าเดิม” Better Bangkok เพื่อขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาเรื่องรถติด ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ปัญหาน้ำท่วมขัง เป็นต้น
 นับแต่นั้นมาชัชชาติก็เดินหน้าทำการบ้านลงพื้นที่ เพื่อหาแนวทางมาพัฒนากรุงเทพมหานคร และได้ข้อสรุปว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ โดยเว้นระยะห่างเพื่อไทย ไม่ให้ถูกฝ่ายตรงข้ามใช้กระแสการเมืองระดับชาติมาโจมตี 
การเตรียมลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ของชัชชาติที่หน้าฉากปราศจากพรรคการเมืองใดให้การสนับสนุน และทำกิจกรรมในนามกลุ่มกรุงเทพที่ดีกว่าเดิมทำให้ทุกย่างก้าวของเขามีความน่าสนใจมากขึ้น เพราะเป็นรู้กันว่า “คนเมืองหลวง” อยู่ในอาการเบื่อพรรคการเมือง
 ชัชชาติจึงประกาศรับอาสาสมัครในนาม “เพื่อนชัชชาติ” โดยแจ้งข่าวว่า “ผมเชื่อในพลังของพวกเราทุกคน ผมเชื่อว่าเราทุกคนสามารถร่วมมือกันหาทางออกและลงมือทำเพื่อทำให้กรุงเทพฯ ของเราดีขึ้นได้ มาเป็นส่วนหนึ่งของอาสาสมัคร ”เพื่อนชัชชาติ” ที่จะช่วยกันทำให้กรุงเทพฯเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน...”

ว่ากันตามจริง ฐานแฟนคลับของชัชชาติ เป็นฐานของคนรุ่นใหม่ ทุกกิจกรรมของชัชชาติที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน จะถูกโปรโมทผ่านทางโชเซียลมีเดียพุ่งตรงไปยังกลุ่มเป้าหมาย อยู่ที่ว่าเขาจะกำหนดอีเวนต์ในแต่ละครั้ง เจาะกลุ่มเป้าหมายในส่วนใด
เหนืออื่นใด พรรคเพื่อไทยชัดเจนแล้วว่า ไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่เตรียมผู้สมัคร ส.ก. ไว้ครบทุกเขต และเริ่มการหาเสียงแล้ว
จึงน่าจับตาว่า บรรดาผู้สมัคร ส.ก.-ส.ข.จากพรรคเพื่อไทย จะเป็นกองหนุนของชัชชาติในอนาคต
เวลานี้ คะแนนนิยมระหว่าง “ชัชชาติ” กับ “จักรทิพย์” เบียดกันมา คู่คี่-สูสี แต่วัดกันตัวต่อตัวแล้ว “ชัชชาติ” ยังมีภาษีดีกว่าเล็กน้อย 
ต้องจับตาว่าจะมีคู่แข่งหน้าใหม่เปิดตัวมาอีกหรือไม่ แต่จังหวะนี้ วิกฤติโควิดเป็นโอกาสที่ “ชัชชาติ” กำลังสะสมแต้ม เพื่อทิ้งห่าง “จักรทิพย์ ” ให้ได้มากที่สุด