‘เงินบาท’วันนี้เปิด ‘ทรงตัว’ที่31.18บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’วันนี้เปิด ‘ทรงตัว’ที่31.18บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทแม้แข็งค่าตามดอลลาร์อ่อนค่าลงแต่การแตกจ่ายวัคซีนยังมีปัญหาและสถานการณ์โควิด-19ไม่มีทีท่าดีขึ้นกดเงินบาทไม่อ่อนค่าไปมาก คาดวันนี้เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 31.10-31.25บาทต่อดอลลาร์

นายพูน พานิชพิบูลย์  นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ  31.18 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับปิดวันก่อนหน้า มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 31.10-31.25 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท  เรามองว่า เงินบาทยังคงมีแนวโน้มทรงตัวในกรอบ 31.10 - 31.25 บาทต่อดอลลาร์ เพราะแม้ว่า เงินดอลลาร์อาจอ่อนค่าลง และมีโฟลว์ขายทำกำไรทองคำ หนุนให้เงินบาทแข็งค่า แต่เงินบาทก็ยังมีปัจจัยอาจอ่อนค่า จากแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงของนักลงทุนต่างชาติในระยะสั้นที่อาจกลับมาได้อีกครั้ง หลังการแจกจ่ายวัคซีนในไทยก็ดูจะมีปัญหาอยู่ และ สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น

ตลาดการเงินฝั่งสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในโหมดระมัดระวังตัว โดยผู้เล่นในตลาดส่วนใหญ่ต่างรอคอยการรายงานข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ในวันพฤหัสฯ นี้ ก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนสถานะถือครองสินทรัพย์อย่างมีนัยยะสำคัญต่อไป ทั้งนี้มีเพียงหุ้นในกลุ่มเทคฯ ที่สามารถปรับตัวขึ้นได้ หลังบอนด์ยีลด์ 10ปี สหรัฐฯ ยังคงทรงตัวใกล้ระดับ 1.57% ทำให้ดัชนีหุ้นเทคฯ Nasdaq ปรับตัวขึ้น 0.49% ส่วน ดัชนี S&P500 ปิดลบ 0.08%

ขณะที่ ความหวังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรปที่สะท้อนผ่าน รายงานความเชื่อมั่นนักลงทุน (Sentix Investor Confidence) ในเดือนมิถุนายน ที่ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 28 จุด สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ก็ได้ช่วยหนุนให้ ดัชนีSTOXX50 ของยุโรป ปิดบวกราว 0.20%  ทั้งนี้ ผู้เล่นในตลาดจะรอคอยติดตามผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป(ECB) ในวันพฤหัสฯ นี้เช่นกัน

ทางด้านตลาดบอนด์ โดยรวมบอนด์ยีลด์ 10ปี สหรัฐฯ ยังคงแกว่งตัวใกล้ระดับ 1.57% เนื่องจากผู้เล่นในตลาดยังคงรอจับตารายงานตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) ซึ่ง หากเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นไปมาก ก็อาจทำให้ ความกังวลเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น รวมถึงความกังวลว่าเฟดอาจลดการอัดฉีดสภาพคล่องเร็วขึ้น กดดันให้ ผู้เล่นในตลาดบอนด์ลดสถานะถือครองบอนด์สหรัฐฯ 10ปี ลง และอาจทำให้ ยีลด์ 10ปี สหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นได้ไม่ยาก

ส่วนในฝั่งตลาดค่าเงิน เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY Index) ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง สู่ระดับ 89.96 จุด ท่ามกลางความหวังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรปที่ดูสดใสขึ้น ขณะที่บอนด์ยีลด์ 10ปีสหรัฐฯ ก็ทรงตัวในระดับเดิม โดยล่าสุด เงินยูโร (EUR) แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.2193 ดอลลาร์ต่อยูโร ส่วนเงินเยน (JPY) ก็แข็งค่าขึ้น ใกล้ระดับ 109.27 เยนต่อดอลลาร์ ทั้งนี้ การอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ ก็ได้กลับมาหนุนให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะราคาทองคำ ปรับตัวขึ้นและสามารถยืนเหนือระดับ 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้

สำหรับวันนี้ ผู้เล่นในตลาดจะรอติดตาม แนวโน้มการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะช่วยหนุนให้ความต้องการแรงงานยังอยู่ในระดับสูง สะท้อนผ่าน ยอดตำแหน่งงานเปิดรับ (JOLTS Job Openings) ที่อยู่ในระดับสูงถึง8.4 ล้านตำแหน่ง

ส่วนในฝั่งยุโรป ผู้เล่นในตลาดการเงินยังคงมีความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจยุโรปที่ดีขึ้น สะท้อนจาก ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจเยอรมนี (ZEW Economic Sentiment) เดือนมิถุนายนก็มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 86 จุด หนุนโดยภาพเศรษฐกิจเยอรมนีที่ฟื้นตัวดีขึ้น หลังการเร่งแจกจ่ายวัคซีนสามารถคุมการระบาดได้ดีขึ้นและช่วยให้รัฐบาลทยอยผ่อนคลายมาตรการ Lockdown

ขณะที่ในฝั่งเอเชีย การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในโซนเอเชียยังคงได้รับแรงหนุนจากภาคการส่งออกเป็นสำคัญ สะท้อนผ่านยอดการส่งออกของหลายประเทศที่โตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะไต้หวันที่ยอดการส่งออก (Exports) ในเดือนพฤษภาคมจะโตขึ้นกว่า 30%y/y จากความต้องการชิพและแผงวงจรที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก