‘กูเกิล’ ยอมเปลี่ยนนโยบายโฆษณา หลัง ‘ฝรั่งเศส’ ปรับอ่วม 200ล้านดอลล์

‘กูเกิล’ ยอมเปลี่ยนนโยบายโฆษณา หลัง ‘ฝรั่งเศส’ ปรับอ่วม 200ล้านดอลล์

"กูเกิล" เปลี่ยนนโยบายโฆษณา หลัง "ฝรั่งเศส" สั่งปรับกว่า 200 ล้านดอลลาร์ ข้อหาใช้อำนาจทางการตลาดในทางที่ผิด

อัลฟาเบท บริษัทแม่ของกูเกิล ตกลงที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านบริการโฆษณาออนไลน์ ภายใต้ข้อตกลงที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนกับองค์กรกำกับดูแลการผูกขาดของฝรั่งเศส 

ทางการฝรั่งเศส ได้ปรับเงินกูเกิล ที่มีสำนักงานอยู่ในแคลิฟอร์เนียเป็นเงิน 220 ล้านยูโร (267 ล้านดอลลาร์) หลังจากที่ทำการสอบสวนแล้วพบว่า ใช้อำนาจทางการตลาดในทางที่ผิด เพื่อธุรกิจโฆษณาออนไลน์ที่ซับซ้อน

“การตัดสินใจคว่ำบาตรกูเกิล มีความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นการตัดสินใจครั้งแรกในโลกที่มุ่งไปที่กระบวนประมวลของอัลกอริธึม ซึ่งธุรกิจโฆษณาออนไลน์ต้องพึ่งพา” หัวหน้าองค์กรกำกับดูแลการผูกขาดของฝรั่งเศส ระบุ และกล่าวว่า ได้มีการเจรจาลดค่าปรับลง เนื่องจากกูเกิลต้องการยุติคดี โดยทางการฝรั่งเศสไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่ม

องค์กรกำกับดูแลการผูกขาดของฝรั่งเศส กล่าวเพียงว่า ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลง กูเกิลเสนอที่จะปรับปรุงการให้บริการโฆษณาออนไลน์ของกูเกิล ที่มีผลต่อแอพพลิเคชั่นผู้ให้บริการและแพลตฟอร์มพื้นที่ขาย

อย่างไรก็ตาม  โฆษกกูเกิล ไม่ได้ให้ความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว ขณะที่องค์กรกำกับดูแลการผูกขาดของฝรั่งเศส บอกเพียงว่า กูเกิลไม่ได้พยายามอุทธรณ์คำตัดสินของศาลแต่อย่างใด