กลับมาแล้ว! เดินขบวน‘เทลอาวีฟไพรด์’ 25 มิ.ย.

กลับมาแล้ว! เดินขบวน‘เทลอาวีฟไพรด์’  25 มิ.ย.

งานเดินขบวน “เทลอาวีฟไพรด์” ประจำปีที่ใหญ่สุดของตะวันออกกลาง มีกำหนดจัดในวันที่ 25 มิ.ย. หลังถูกยกเลิกไปเมื่อปีก่อนเพราะโควิดระบาด

เทศบาลนครเทลอาวีฟของอิสราเอลแถลงว่า งานเดินขบวน “จูนเกย์ไพรด์”ปี 2562 มีผู้เข้าร่วมกว่า 250,000 คน ปีนี้จะกลับมาจัดอีกครั้งในวันที่ 25 มิ.ย. ถือเป็นที่แรกๆ ของโลกที่จัดงานใหญ่ขนาดนี้ตั้งแต่โควิดระบาด

“งานไพรด์ในเทลอาวีฟ-ยาโฟ เป็นธรรมเนียมที่มีมานาน หัวใจอยู่ที่การส่งสารเรื่องความเสมอภาค การยอมรับ สิทธิมนุษยชนและสิทธิพลเมือง เทลอาวีฟที่จัดเดินขบวนไพรด์ครั้งแรกในปี 2541 ภูมิใจกับความเป็นเมืองทันสมัยในการปฏิบัติต่อชุมชนแอลจีบีทีคิว” นายกเทศมนตรีรอน ฮุลเดอี ระบุ

ทั้งนี้ เทลอาวีฟถูกมองว่า เป็นหนึ่งในเมืองที่เป็นมิตรกับผู้อาศัยและนักท่องเที่ยวกลุ่มแอลจีบีทีคิวพลัสมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อิสราเอลเป็นประเทศที่ก้าวหน้ามากกว่าประเทศอื่นในตะวันออกกลางในด้านความเสมอภาคทางเพศ แต่นักเคลื่อนไหวเริ่มกังวลที่ ส.ส.ใช้วาจาต่อต้านแอลจีบีทีคิวพลัสและคัดค้านความเสมอภาคมากขึ้น

งานเดินขบวนไพรด์ในเยรูซาเล็มที่มีขนาดเล็กกว่า ผู้ร่วมงานราว 8,000 คน จัดขึ้นภายใต้การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพราะกลุ่มขวาสุดโต่งเรียกร้องจัดเดินขบวนมาชน

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.2558 ชาวยิวออร์โธดอกซ์เคร่งจารีตแทงวัยรุ่นคนหนึ่งเสียชีวิต และบาดเจ็บอีก 6 คน ระหว่างเดินขบวน นับจากนั้นการจัดงานจึงต้องดูแลความปลอดภัยเป็นพิเศษ

ส่วนเรื่องโควิด ประชากรอิสราเอลราว 55% ฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว ทางการยกเลิกมาตรการด้านสาธารณสุขหลายอย่าง การสวมหน้ากากในอาคารจะยกเลิกในวันที่ 15 มิ.ย.