กมธ.งบฯ ห่วงพิษโควิดทำตัวเลขท่องเที่ยวหดตัว แนะเน้นงบลงทุนสร้างอนาคต

กมธ.งบฯ ห่วงพิษโควิดทำตัวเลขท่องเที่ยวหดตัว แนะเน้นงบลงทุนสร้างอนาคต

กมธ.งบฯ ห่วงโควิดทำตัวเลขการท่องเที่ยวหดตัว แนะเน้นงบลงทุนสร้างอนาคต ด้าน “จิรายุ” ลั่นฝ่ายค้านเกาะติด เตือนบื๊กกระทรวงระวังตกม้าตาย

ที่รัฐสภานายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565  แถลงผลการประชุมว่า วันนี้ (7 มิ.ย.) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เข้าชี้แจงภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเผชิญภาวะท้าทายหลายด้าน

แต่ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด คือภาคการท่องเที่ยวที่คาดการณ์ว่าปีนี้จะหดตัวอย่างมาก ส่งผลให้รายได้หลักหายไป ซึ่งทางกมธ.ฯ ได้แสดงความเห็นว่าเศรษฐกิจหลังหมดโควิด - 19 เราต้องรับมือกับอะไรบ้าง

ในส่วนของตนตั้งข้อสังเกตว่าตัวเลขที่แต่ละหน่วยงานทำมาต้องถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการนำไปใช้ ส่วนงบต่างๆที่ไม่จำเป็น เช่น งบอบรมสัมมนาให้เลื่อนไปก่อน แล้วให้เน้นงบลงทุนที่สร้างอนาคต

ด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่า แม้พรรคฝ่ายค้านจะทำงานร่วมกับรัฐบาลในการพิจารณางบประมาณ แต่เราไม่ได้เห็นด้วยทุกเรื่อง และขอเตือนไปยังส่วนราชการต่างๆ โดยเฉพาะข้าราชการระดับสูงตั้งแต่ปลัดประทรวง รองปลัด และอธิบดี ที่ปล่อยให้ลูกน้องทำระวังตกม้าตาย เพราะแค่วันแรกก็พบตัวเลขไม่ตรงกันแล้ว

ดังนั้น พรรคฝ่ายค้านจะติดตามตรวจสอบ จัดเวรยามในการประชุมโดยจะขาดได้ไม่เกิน 5% เพื่ออยู่เป็นองค์ประชุมตลอด เพราะเราเห็นว่าการทำงบครั้งนี้ต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้น อย่าคิดว่าจะผ่านสะดวก จึงขอฝากไปยังหน่วยงานราชการที่จะมาชี้แจงว่ายิ่งทำการบ้าน