คนอเมริกันกลับเข้าโรงหนังแล้ว ‘A Quiet Place 2’ แชมป์ทำเงินยุคหลังโควิด

คนอเมริกันกลับเข้าโรงหนังแล้ว ‘A Quiet Place 2’ แชมป์ทำเงินยุคหลังโควิด

ผู้ประกอบการโรงหนังในสหรัฐฯ เริ่มยิ้มออกหลังหนังทริลเลอร์ภาคต่ออย่าง “A Quiet Place” ภาค 2 และ “Conjuring” ภาค 3 มาช่วยดึงคนกลับเข้าโรงกันเป็นจำนวนมาก

โรงภาพยนตร์ในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ต้องปิดตัวลงยาวนานกว่าหนึ่งปีเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ทยอยกลับมาเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งบรรยากาศในช่วงแรกก็คลายคลึงกับในบ้านเราช่วงก่อนหน้านี้

นั่นคือ ยังคงมีผู้กลับไปใช้บริการแบบประปราย เพราะคนยังกลัวโควิดกันอยู่ ประกอบกับไม่มีหนังใหม่ ๆ ที่สามารถดึงคนที่ชินกับการอยู่ติดบ้านแล้วให้กลับเข้าไปดู ‘หนังโรง’ กันอีกครั้ง

แต่แล้วการมาถึงของ 'A Quiet Place Part ll ดินแดนไร้เสียง 2' หนังทริลเลอร์ที่สร้างกระแสไว้ดีมากในภาคแรก ก็ทำให้ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ยิ้มออกกันอีกครั้ง เพราะ A Quiet Place Part ll สามารถกวาดรายได้ไปถึง 57 ล้านดอลลาร์ (กว่า 1,700 ล้านบาท) เฉพาะในช่วงวันหยุด Memorial Day เพียง 4 วัน ถือเป็นหนังที่มีตัวเลขบ็อกซ์ ออฟฟิศสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิดกันเลยทีเดียว

162305513326

ก่อนหน้านี้ ‘Godzilla vs. Kong’ ของ Warner Bros. ได้สร้างสถิติ ‘หนังเปิดตัวสูงสุดในสหรัฐช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19’ เอาไว้ ด้วยตัวเลขทำเงิน 48 ล้านดอลลาร์ (เกือบ 1,500 ล้านบาท) ภายในเวลาเพียง 5 วันที่ออกฉาย

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้หลายคนเบาใจว่าการระบาดของโควิดด-19 และการเฟื่องฟูของสตรีมมิ่งยังไม่ทำให้โรงภาพยนตร์ต้องตายลงดังที่หลายคนคาดการณ์เอาไว้

162305518140

บรรยากาศด้านหน้าโรงหนัง AMC ในย่านบรอดเวย์ นิวยอร์ก เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม credit : Angela Weiss / AFP

CNBC รายงานว่าโรงภาพยนตร์ในสหรัฐเก็บเกี่ยวรายได้จากการขายตั๋วไปมากถึง 84 ล้านดอลลาร์ (กว่า 2,600 ล้านบาท) ในช่วงเทศกาลวันหยุด Memorial Day ติดต่อกัน 4 วัน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด โดยสิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เครือข่ายโรงภาพยนตร์รายใหญ่สุดของประเทศ ได้แก่ AMC Entertainment, Cinemark และ Regal ออกกฎมาเมื่อเดือนพฤษภาคมว่าต่อไปนี้คนที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากเวลามาดูหนังในโรงภาพยนตร์

162305530166

162305531623

  • คนยังอยากดู ‘หนังโรง’

นอกจาก A Quiet Place II แล้ว ‘The Conjuring: The Devil Made Me Do It คนเรียกผี 3 มัจจุราชบงการ’ ซึ่งเป็นภาคที่ 3 ของหนังคู่สามีภรรยาปราบผีที่มีแฟนคลับเหนียวแน่น ก็สามารถเปิดตัวได้เป็นอันดับ 1 ของบ็อกซ์ ออฟฟิศในแถบอเมริกาเหนือ ด้วยตัวเลขสูงกว่าคาดการณ์ที่ 24 ล้านดอลลาร์

ส่วนหนังอีกเรื่องหนึ่งที่สามารถเก็บเกี่ยวรายได้ไปไม่น้อยในช่วงโควิดนี้ก็คือ Cruella ของค่าย Disney ที่กวาดเงินไป 26.5 ล้านดอลลาร์ ในเวลา 4 วันที่ออกฉาย แต่สำหรับหนังเรื่องนี้ ดิสนีย์เลือกที่จะปล่อยฉายในโรงภาพยนตร์พร้อมไปกับการให้เช่าดูทางแพลตฟอร์มสตรีมมิง Disney+ ในราคา 30 ดอลลาร์สหรัฐ