'เรืองไกร' เตือน 'พิธา' พูดหั่นงบ-เติมงบ ส่อขัด รัฐธรรมนูญ มาตรา 144

'เรืองไกร' เตือน 'พิธา'  พูดหั่นงบ-เติมงบ ส่อขัด รัฐธรรมนูญ มาตรา 144

"เรืองไกร" ยื่นหนังสือ ถึง "ชวน" ให้เตือนกมธ.งบฯ65 ทำหน้าที่คำนึงถึงรัฐธรรมนูญ ม.144 พร้อมมอง งบลับ ปี 65 ยังไม่มีประเด็นผิดปกติ เตือน ส.ส.ศึกษากฎหมายก่อนพูดเรื่องงบลับ

      นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 เปิดเผยว่าตนได้ส่งเรื่องถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านการยื่นหนังสือในสารบบสารบรรณ สำนักงานเลขาธิการสภาฯ เพื่อขอให้ทำหนังสือถึง กมธ.ฯ งบฯ65 เตือนการทำหน้าที่พิจารณางบประมาณให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 วรรสอง อย่างเคร่งคัด หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุต่อการปรับลดงบประมาณจำนวนหนึ่ง เพื่อนำไปใช้ในโครงการต่างๆ นั้นมีส่วนเข้าข่ายที่ทำไม่ได้ตามมาตรา 144 ของรัฐธรรมนูญ ในกรณีที่ส.ส.หรือ กรรมาธิการ ปรับลดงบประมาณและมีผลทำให้ได้ใช้งบประมาณ

 

       "สิ่งที่นายพิธา คิดและจะทำในส่วนที่สอง คือ อ้างว่าจะนำงบประมาณที่ปรับลดไปใช้อย่างนั้นอย่างนี้ จึงทำไม่ได้ กรณีนายพิธา ถือเป็นความผิดที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ยังไม่เกิดการกระทำตามมา ประกอบกับ กรรมาธิการฯ มีทั้ง ส.ส. และคนที่ไม่ใช่ ส.ส. ดังนั้น เพื่อให้เกิดความระมัดระวังมิให้มีการฝ่าฝืน มาตรา144 จึงเห็นว่า ควรนำเรื่องนี้แจ้งนายชวน  เพื่อเตือน ส.ส. ในสภา และอีกทางหนึ่ง ก็แจ้งให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง แจ้งเตือนในที่ประชุม กมธ.งบปี65 ต่อไป" นายเรืองไกร กล่าว

       นายเรืองไกร ยังให้ความเห็นต่อกรณีที่กรรมาธิการฯ ฟากฝ่ายค้านเตรียมตรวจสอบงบราชการลับ ว่า ทุกรัฐบาลมีงบลับไว้ในพ.ร.บ.งบฯ  ทั้งหน่วยงาน ตำรวจ, ทหาร , กระทรวงการต่างประเทศ,สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีความจำเป็น เช่น งบสายข่าวค้ายาเสพติด สายข่าวค้ามนุษย์ ส่วนการตรวจสอบนั้นสามารถทำได้ ตามขั้นตอนและลำดับชั้นความลับ ซึ่งคนที่ไม่เคยตรวจสอบอาจไม่เข้าใจ

         "ปีนี้ ยังไม่พบความผิดปกติของงบประมาณลับที่ขอมา แต่อาจจะต้องขอปรับลดงบประมาณได้ หากพบว่าไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเมื่อตัดแล้วจะไม่สามารถนำไปใช้ส่วนอื่นได้ ต้องดูตามคำขอของหน่วยงานราชการ  ผมอยากให้คนที่พูดอ่านกฎหมายก่อนให้สัมภาษณ์  ในฐานะเป็นฝ่ายนิติบัญัติ หากพูดออกไปแล้วจะเสียหาย และน่าอาย ” นายเรืองไกร กล่าว.