เดิมพัน“วัคซีน”กับแผนฟื้นเศรษฐกิจ

เดิมพัน“วัคซีน”กับแผนฟื้นเศรษฐกิจ

Moody’s Analytics ได้เปิดเผยบทวิเคราะห์การฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกเมื่อเร็วๆนี้ สาระสำคัญส่วนหนึ่งระบุว่า การที่ไม่สามารถกระจายวัคซีนตามที่ได้วางแผนไว้นั้น

Moody’s Analytics ได้เปิดเผยบทวิเคราะห์การฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกเมื่อเร็วๆนี้ สาระสำคัญส่วนหนึ่งระบุว่า การที่ไม่สามารถกระจายวัคซีนตามที่ได้วางแผนไว้นั้น ทำให้การกลับมาของการเดินทางและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจากเดิมที่คาดว่าจะกลับมาในไตรมาส 1 ปี2565 ก็เลื่อนออกไปเป็นไตรมาส 2 แทน อย่างประเทศไทยและมาเลเซีย ขณะที่ฟิลิปปินส์คาดว่ายังคงอยู่ที่ไตรมาส 4 ปีหน้า เนื่องจากยังพบปัญหาอีกหลายด้าน 

อย่างไรก็ตามมีหลายประเทศจะมีอัตราการฟื้นตัวเศรษฐกิจเร็ว ได้แก่ จีน สหรัฐ และยุโรป เนื่องจากทำได้ตามแผนการกระจายวัคซีน อย่างไรก็ตาม กลุ่มเศรษฐกิจฟื้นเร็วก็ยังต้องเผชิญความท้าทายที่ว่าวัคซีนที่มีอยู่นี้ จะจัดการกับการกลายพันธุ์ได้หรือไม่ ขณะเดียวกัน ความต้องการตลาดที่เพิ่มขึ้นจะนำไปสู่กลไกซับพลายเชนหลายๆสินค้าที่อาจมีราคาเพิ่มขึ้น เช่น กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ รวมไปถึงกลุ่มเทคโนโลยีอย่างเซมิคอนดักเตอร์ที่คาดว่าจะขาดแคลนไปจนถึงปีหน้า

ด้านประเทศที่มียังไม่พ้นปัญหาโควิด เช่น ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เงื่อนไขการฟื้นตัวยังว่าด้วย ความสามารถของรัฐบาลในการจัดการหนี้สินต่างๆที่เกิดขี้นช่วงโควิด