ใช้ 'ช้อปดีมีคืน' ปี63 ไปแล้ว ลง 'คนละครึ่งเฟส 3' ได้อีกหรือไม่ ?

ใช้ 'ช้อปดีมีคืน' ปี63 ไปแล้ว ลง 'คนละครึ่งเฟส 3' ได้อีกหรือไม่ ?

ไขข้อข้องใจการใช้สิทธิมาตรการ "คนละครึ่งเฟส 3" สำหรับคนที่เคยใช้สิทธิ "ช้อปดีมีคืน" ปีภาษี 2563 ไปแล้ว สามารถ "สมัครคนละครึ่งเฟส 3" ได้หรือไม่

มาตรการ "คนละครึ่งเฟส3" กำลังจะเริ่มเปิดให้ประชาชนที่มีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป และไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 16 ล้านคน "ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส3" เพื่อรับสิทธิใช้จ่าย "เงินเยียวยา" จากรัฐในสถานการณ์ "โควิด-19" วงเงินคนละ 3,000 บาท 

นอกจากนี้ คนที่จะลงทะเบียน "คนละครึ่งเฟส3" ได้ จะต้องไม่ใช้สิทธิ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" ซึ่งเป็นมาตรการสนับสนุนการใช้จ่ายจากรัฐที่มอบ e-Voucher 7,000 บาท สำหรับคนที่มีคุณสมบัติตามที่โครงการกำหนด

  •  ใช้ "ช้อปดีมีคืน" ไปแล้ว ยังเข้าร่วมมาตรการ "คนละครึ่งเฟส3" ได้หรือไม่ ? 

คำถามที่หลายคนสงสัยคือ หากเมื่อปีที่แล้วได้เลือกใช้มาตรการ "ช้อปดีมีคืน" ในปี2563 ไปแล้วจะสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการ "คนละครึ่งเฟส3" ได้หรือไม่ 

สำหรับผู้ที่เคยใช้มาตรการ "ช้อปดีมีคืน" ไปแล้ว สามารถเข้าร่วมมาตรการ "คนละครึ่งเฟส3" ได้ เนื่องจาก เป็นมาตรการช่วยเหลือคนละช่วงเวลา และไม่ได้มีเงื่อนไขหรือข้อกำหนดว่าไม่สามารถใช้ร่วมกันได้

ทว่า มีเงื่อนไขว่าสำหรับมาตรการเยียวยาในปี2564 หากเลือกที่จะ "คนละครึ่งเฟส3" แล้ว จะใช้สิทธิ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" ไม่ได้เท่านั้น หมายความว่าจะต้องเลือกมาตรการใดมาตรการหนึ่งเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

  •  เข้าร่วม "คนละครึ่งเฟส3" ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ? 

สำหรับคนที่เคยได้รับสิทธิ คนละครึ่งเฟส 1 และ คนละครึ่งเฟส 2 มาแล้ว จะต้องลงทะเบียนใหม่ ผ่านแอพฯ "เป๋าตัง" ส่วนกรณีคนที่ไม่เคยได้รับสิทธิมาก่อน ก็ต้องลงทะเบียนใหม่เช่นกัน ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com เพื่อแสดงความประสงค์เข้าร่วมโครงการ

มีข้อมูลอัพเดทล่าสุด.. เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 64 ช่วงเย็น ทางธนาคารกรุงไทย และรองโฆษกรัฐบาล ต่างออกมาให้ข้อมูลว่าสำหรับผู้ที่ต้องการร่วมโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" ต้องลงทะเบียนใหม่ทุกคน ทั้งกลุ่มผู้เคยได้สิทธิเดิม และกลุ่มผู้ที่ต้องการได้สิทธิรายใหม่

162358027091

โดยคนที่จะลงทะเบียนต้องมีคุณสมบัติดังนี้

- เป็นบุคคลสัญชาติไทย ที่มีบัตรประจำตัวประชาชน

- อายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียน

- ไม่เป็นผู้ได้รับสิทธิ์โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน

- ผู้ที่เลือกรับสิทธิโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" ได้ 

ทั้งนี้ สามารถลงทะเบียนรับเงินเยียวยาได้ในวันที่ 14 มิ.ย. 64 เวลา 06.00 น.-22.00 น. จำนวน 16 ล้านสิทธิ์

โดยผู้ที่ได้สิทธิคนละครึ่งเฟส 3 ในครั้งนี้ จะได้เงินวงเงิน 3,000 บาทต่อคน แบ่งเป็น 2 รอบ รอบละ 1,500 บาท รอบแรกเริ่ม ก.ค.-ก.ย. 64 และรอบที่ 2 ต.ค.-ธ.ค. 64 โดยใช้วงเงินได้ไม่เกิน 150 บาทต่อวัน

  •  เข้าร่วม "ยิ่งใช้ยิ่งได้" ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ? 

ผู้เข้าร่วมโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ จะต้องไม่ใช้สิทธิคนละครึ่งเฟส3 โดยจะได้รับการสนับสนุน e-Voucher จากภาครัฐช่วง ก.ค.-ก.ย. 64 เพื่อใช้จ่ายเดือน ส.ค.- ธ.ค. 64 ซึ่งจะมีการใช้จ่ายคนละ 60,000 บาท 

โครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" จะเปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 21 มิ.ย. 64 เวลา 06.00-22.00 น. 

การใช้สิทธิคือ ผู้มีสิทธิจะต้องชำระเงินผ่าน "G-Wallet" บนแอพฯ "เป๋าตัง" เพื่อซื้อสินค้าและบริการกับผู้ประกอบการร้านค้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ซึ่งทางฝั่งผู้ประกอบการร้านค้าเอง ก็จะต้องติดตั้งแอพฯ "ถุงเงิน" เพื่อร่วมโครงการนี้ด้วย

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการได้ e-Voucher ของโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" เต็มจำนวน 7,000 บาทจะต้องมีการใช้จ่ายสูงสุดประมาณ 60,000 บาท โดยจะต้องใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการก่อน

หลังจากนั้นรัฐจึงจะคืนเงินให้ 10-15% ของค่าใช้จ่ายนั้นๆ โดยจะโอนเงินเข้าให้ใน G-Wallet ของแอพเป๋าตังทุกต้นเดือนถัดไป โดยเงินนี้จะไม่สามารถแลกออกมาเป็นเงินสดได้